Y tế

TP.HCM: Nhiều bệnh nhân xếp hàng chờ mổ mắt, Sở Y tế có động thái gì?

L.T 23/07/2023 - 07:07

Trước tình hình người bệnh cần phẫu thuật phaco thay thuỷ tinh thể nhân tạo tăng cao sau dịch COVID-19, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có những động thái để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua báo cáo của Bệnh viện Mắt TP.HCM, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật cho 34.399 bệnh nhân, trong đó hơn 28.400 ca là bệnh nhân đến từ các tỉnh thành khác. Do đó, số bệnh nhân có nhu cầu phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo có lúc tăng cao hơn khả năng phục vụ hàng ngày của bệnh viện.

Cũng theo Sở Y tế, trên địa bàn TP.HCM, ngoài Bệnh viện Mắt, còn nhiều bệnh viện cung ứng dịch vụ phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo. Cụ thể như: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viên Đa khoa khu vực Thủ Đức, mỗi bệnh viện đang thực hiện phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo bình quân 100 – 300 ca mỗi tháng.

BV Mắt TP.HCM tăng cường phẫu thuật phaco kể cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật - Ảnh 1.
Phẫu thuật phaco cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Ngoài ra, các bệnh viện quận huyện, thành phố Thủ Đức như Bệnh viện Lê văn Thịnh, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, Bệnh viện Quận 11, Bệnh viện huyện Bình Chánh, Bệnh viện Quận Tân Phú, Bệnh viện huyện Củ Chi cũng triển khai kỹ thuật này, mỗi bệnh viện đang thực hiện phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo 80 – hơn 100 ca/tháng.

Tuy nhiên thực tế khách quan cho thấy, có một vài bệnh viện gặp khó khăn nhất thời trong triển khai phẫu thuật này do biến động nguồn nhân lực chuyên khoa Mắt và do công tác đấu thầu mua sắm vật tư chuyên dụng để thực hiện phẫu thuật chưa kịp đáp ứng nhu cầu thực tế.

Trước tình hình trên, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Mắt TP.HCM tăng cường phẫu thuật phaco kể cả ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện đa khoa của Thành phố và Thành phố Thủ Đức, quận, huyện rà soát và củng cố nguồn lực phục vụ hoạt động phẫu thuật phaco trong thời gian sớm nhất.
Sở Y tế cho biết, về lâu dài, ngành y tế sẽ tham mưu lãnh đạo Thành phố bổ sung thêm bệnh viện chuyên khoa mắt tại các cụm y tế chuyên sâu trên địa bàn Thành phố.

Phẫu thuật Phaco được biết đến là phương pháp chữa trị đục thủy tinh thể hàng đầu hiện nay. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phẫu thuật hoàn toàn có thể giúp người bệnh lấy lại thị lực chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong cuộc họp khẩn cấp mới đây giữa Sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện có chuyên khoa mắt trên địa bàn, đại diện Bệnh viện Mắt TP.HCM báo cáo từ đầu năm đến nay, mỗi ngày, cơ sở y tế này thực hiện từ 350-400 ca phẫu thuật phaco điều trị đục thủy tinh thể cho người bệnh.

Tuy nhiên, có những ngày, đơn vị này tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân khám và đăng ký phẫu thuật. Điều này khiến bệnh viện quá tải, buộc người bệnh phải xếp lịch chờ đợi phẫu thuật vào một ngày khác.

Nguyên nhân khiến Bệnh viện Mắt TP.HCM trở nên quá tải phẫu thuật phaco là do số bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành phố khác đổ về gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều bệnh nhân xếp hàng chờ mổ mắt, Sở Y tế có động thái gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO