UBND TPHCM có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Thành phố về chủ trương điều chỉnh thời gian thí điểm xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận việc điều chỉnh thời gian thí điểm hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tới hết quý 1.2025, thêm một năm so với kế hoạch. Các nội dung khác bao gồm tỷ lệ trợ giá/chi phí không thay đổi so với chủ trương đã được phê duyệt năm 2022. Đồng nghĩa, việc trợ giá cho loại hình này vẫn giữ theo mức cũ, với tỷ lệ 44,1% trên tổng chi phí hoạt động.
Sở GTVT được giao chủ trì, phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan tổ chức hoạt động thí điểm các tuyến xe buýt điện tại TP.HCM theo đúng quy định. Sau thí điểm, Sở GTVT có trách nhiệm tổ chức tổng kết, đánh giá sau giai đoạn thí điểm để đề xuất các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tế và khả năng cân đối của ngân sách.
Đồng thời, phối hợp với các sở ngành và đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu UBND TP ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện trong quý 4 năm nay để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn thành phố.
Tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng năng lượng điện thí điểm đầu tiên đưa vào hoạt động trên địa bàn TP.HCM từ 9/3/2022. Tuyến buýt điện có cự ly 29 km, hoạt động từ 5 - 22 giờ hàng ngày với 11 phương tiện có sức chứa 76 chỗ. Giá vé là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.
Trước đó, Công ty VinBus có báo cáo tỷ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là quá thấp (44,1%). Mức này chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỷ lệ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (khí nén thiên nhiên).
Việc này dẫn đến Công ty VinBus thua lỗ lớn đến 16,1 tỉ đồng trong năm 2022, còn 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng. Vì vậy, VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỷ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.
Để tháo gỡ khó khăn cho đơn vị khai thác, Sở GTVT cũng đã đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện thêm 1 năm (từ 9/3/2024 - 31/3/2025) và tăng tỷ lệ trợ giá cho buýt điện lên 64,8%.