Tổng thống Nga Putin kêu gọi quân đội Ukraine giải giáp vũ khí

25/02/2022 11:29

BVCL - Tổng thống Nga Putin kêu gọi quân nhân Ukraine buông vũ khí, khẳng định những người tuân theo yêu cầu này sẽ được an toàn rời khỏi vùng chiến sự.

chernoby.png
Dàn trực thăng Mi-8 của Nga tấn công căn cứ không quân Gostomel ở ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: D.M

Theo hãng tin TASS (Nga), Tổng thống Vladimir Putin cho biết, tất cả các quân nhân Ukraine từ chối thực hiện mệnh lệnh “trái pháp luật” của Kiev và giải giáp vũ khí sẽ có thể tự do rời khỏi khu vực hoạt động quân sự.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng quân nhân Ukraine cam kết trung thành với người dân. "Đừng thực hiện mệnh lệnh trái pháp luật của họ! Tôi kêu gọi các bạn ngay lập tức bỏ vũ khí và về nhà. Cần phải nói rõ rằng: Tất cả các quân nhân của quân đội Ukraine thực hiện yêu cầu này sẽ có thể tự do rời khỏi khu vực chiến sự và trở về với gia đình của họ”, TASS dẫn lời Tổng thống Putin nói. 

Ông bổ sung: “Tất cả trách nhiệm về việc đổ máu có thể xảy ra sẽ hoàn toàn thuộc về lương tâm của chế độ cầm quyền trên lãnh thổ Ukraine”.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, sau khi Tổng thống Putin công bố chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2, nhiều tiếng nổ và tiếng súng đã vang lên tại thủ đô Kiev - thành phố có 3 triệu dân của Ukraine. Tên lửa đã dội xuống nhiều mục tiêu quân sự của Ukraine. Nhà chức trách nước này cho biết, các đoàn quân từ Nga và từ Belarus tiến vào biên giới Ukraine ở khu vực phía Bắc và phía Đông, đổ bộ vào bờ biển phía nam nước này từ phía Biển Đen và Biển Azov.

Cuộc tấn công đánh dấu sự kết thúc của những nỗ lực ngoại giao kéo dài suốt nhiều tuần qua nhằm ngăn chặn chiến tranh. Tổng thống Putin cho biết ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành động, trong khi phương Tây lên án Nga và tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người Ukraine đứng lên bảo vệ đất nước và nói rằng sẽ trao vũ khí cho bất kỳ ai sẵn sàng tham gia chiến đấu.

Ông Zelensky ngày 24/2 đã ban bố sắc lệnh tổng động viên, huy động toàn bộ lực lượng quân đội. Theo sắc lệnh có hiệu lực trong 90 ngày này, lính nghĩa vụ và quân dự bị ở tất cả các khu vực ở nước này sẽ được huy động. 

Theo CNN, một cố vấn của văn phòng tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, chỉ cách thủ đô 90 km về phía bắc và sân bay Gostomel ở vùng Kiev, nơi lính dù đã đổ bộ trước đó.

Hãng tin TASS cho biết, ngày 24/2 Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo sơ tán nhân viên đại sứ quán khỏi Moskva. Bộ này nhấn mạnh "các cơ sở lãnh sự của Ukraine tại Nga vẫn tiếp tục hoạt động bình thường".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ ra rằng họ đã "khởi động quá trình cắt đứt quan hệ ngoại giao [với Nga] phù hợp với các quy tắc quốc tế" dựa trên lệnh của Tổng thống Vladimir Zelensky. "Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao mà không cắt đứt quan hệ lãnh sự dựa trên Điều 2 của Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao", tuyên bố cho biết và khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền và lợi ích của công dân Ukraine tại Nga".

Trước đó, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này. 

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng Lực lượng vũ trang Nga đã không thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine. Bộ này nhấn mạnh rằng cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đang bị phá hủy bởi vũ khí chính xác và không có mối đe dọa nào đối với dân thường.

Theo TTXVN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin kêu gọi quân đội Ukraine giải giáp vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO