Tổng thống Donald Trump nêu điều kiện rời Nhà Trắng

T.T | 27/11/2020 19:22

BVCL - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn bầu ông Joe Biden làm Tổng thống kế nhiệm.

Tuyên bố bất ngờ này được đưa vào ngày 26/11 khi ông Trump kết thúc bài phát biểu tại hội nghị qua điện thoại với binh lính Mỹ ở nước ngoài nhân dịp lễ Tạ ơn. 

3000-16064514981971182894794.jpeg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Khi các phóng viên hỏi liệu ông có rời Nhà Trắng nếu ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn, Tổng thống Trump trả lời: “Chắc chắn tôi sẽ làm như vậy. Nhưng các bạn biết đấy, nếu họ làm vậy, họ đã mắc sai lầm”. Tổng thống Donald Trump khẳng định, ông sẽ rời Nhà Trắng nếu ông Biden được Cử tri đoàn xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 14/12 tới.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn nhắc lại cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử và nhấn mạnh, sẽ rất khó để ông thừa nhận thất bại trong hoàn cảnh hiện nay, đồng thời từ chối cho biết ông có tham dự lễ nhậm chức của ông Biden hay không. Đây là lần đầu tiên ông Trump trả lời các câu hỏi từ phóng viên báo chí kể từ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11 vừa qua. Ông vẫn tiếp tục đưa ra các cáo buộc về gian lận bỏ phiếu và cho rằng, chiến thắng của ông đã "bị cướp" từ tay đảng Dân chủ.

Theo dự kiến, các tiểu bang phải xác nhận kết quả bầu cử trước khi Cử tri đoàn họp vào ngày 14/12 để tiến hành bỏ phiếu. Bên cạnh đó, ngày 8/12 sẽ là thời điểm cuối cùng để giải quyết tất cả tranh chấp pháp lý ở cấp tiểu bang. Ngày 6/1/2021, Quốc hội Mỹ sẽ tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri. Nếu một trong 2 ứng viên nhận được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri trở lên, Chủ tịch Thượng viện, hiện là Phó Tổng thống Mike Pence, sẽ công bố kết quả.

Khi được hỏi về điều kiện mà Tổng thống Trump đưa ra, người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden, Michael Gwin, cho biết: "Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri. Các tiểu bang sẽ tiếp tục chứng nhận kết quả. Cử tri đoàn sẽ sớm họp để phê chuẩn kết quả đó". Ông Michael Gwin cũng nhấn mạnh: "Ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1/2021".

Tổng thống Donald Trump nêu điều kiện rời Nhà Trắng - Ảnh 1.

Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri. (Ảnh: AP)

Cho tới nay, đương kim Tổng thống Trump vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại và tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi các thách thức pháp lý liên quan tới kết quả bầu cử. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) ngày 23/11 thông báo, chính quyền của Tổng thống Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức, không lâu sau khi bang Michigan xác nhận kết quả chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ.

Theo kết quả kiểm phiếu tính đến thời điểm hiện tại, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thông loan tin là Tổng thống đắc cử, đã giành được 306 phiếu đại cử tri và vượt xa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người chỉ nắm trong tay 232 phiếu. Hiện ông Biden cũng dẫn trước ông Trump với hơn 6 triệu lá phiếu phổ thông trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 3/11 vừa qua.

Trong dòng chia sẻ trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Trump cho biết, chính ông đã khuyên GSA "làm những gì cần làm" vì lợi ích tốt nhất cho đất nước. Ông cũng đã chỉ thị cho đội ngũ của mình thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden dù ông vẫn sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Ông Trump dự định sẽ tới Georgia vào ngày 5/12 để tiến hành vận động tranh cử cho hai ứng cử viên Thượng viện của đảng Cộng hòa. Hai cuộc bầu cử ở Georgia vào ngày 5/1 sẽ quyết định đảng nào giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump nêu điều kiện rời Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO