Tổng thống đắc cử Iran tuyên bố không gặp Tổng thống Mỹ

Tào Đạt (Theo CNN)| 22/06/2021 16:25

BVCL - Ngày 21/6, Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và kêu gọi Mỹ quay lại thoả thuận hạt nhân.

Ông Raisi nói rằng sẽ ông gặp ông Biden, ngay cả khi hai bên đồng ý với các điều khoản khôi phục thoả thuận hạt nhân 2015, trong đó Iran đồng ý dừng làm giàu urani để đối lấy việc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt.

Ngày 19/6, vị thẩm phán với quan điểm cứng rắn và chỉ trích phương Tây gay gắt được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử chỉ có 48,8% cử tri đi bỏ phiếu, tỷ lệ thấp nhất kể từ khi thành lập nhà nước Cộng hoà Hồi giáo năm 1979.

19.6.21_tong_thong_dac_cu_cua_iran_ebrahim_raisi.jpg
Ông Ebrahim Raisi. Ảnh: IRNA

Ông Raisi sẽ trở thành vị tổng thống thứ 8 sau khi tiếp quản công việc từ ông Hassan Rouhani vào tháng 8/2021.

Được biết, Iran hiện đang đàm phán không trực tiếp với Mỹ về cách cứu vãn thoả thuận hạt nhân mà chính quyền Trump đã rút từ năm 2018.

Trả lời phỏng vấn từ Tehran, vị tổng thống đắc cử cáo buộc Mỹ và EU vi phạm thoả thuận, và kêu gọi ông Biden dỡ bỏ tất cả trừng phạt. Ông cũng tuyên bố chương trình tên lửa đạn đạo của Iran “không phải để mang ra đàm phán”.

Cùng với đó, ông Raisi hoan nghênh đối thoại và ngoại giao, nhưng nói rằng chính sách đối ngoại của Iran sẽ không bị hạn chế theo thoả thuận hạt nhân 2015.

Ông Raisi cũng bày tỏ hy vọng nhiệm kỳ của ông sẽ chứng kiến sự khôi phục quan hệ với kẻ thù của Iran ở khu vực là Ả-rập Xê-út. Tổng thống đắc cử nói rằng ông sẽ không đặt ra rào cản nào cho việc mở lại đại sứ quán của hai nước.

Trước đó, tháng 5/2021, Bộ Ngoại giao Iran xác nhận nước này và Ả-rập Xê-út đã bắt đầu đối thoại trực tiếp.

Riyadh và Tehran cắt đứt quan hệ từ năm 2016, sau khi Ả-rập Xê-út hành hình giáo sĩ Shia Nimr al-Nimr. Vài giờ sau, đám đông Iran xông vào đại sứ quán Ả-rập Xê-út ở Tehran rồi châm lửa đốt.

Cùng với đó, ông Raisi là tổng thống Iran đầu tiên nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Bộ Tài chính Mỹ áp trừng phạt dựa trên báo cáo của Liên Hợp quốc nói rằng toà án Iran đã phê chuẩn việc hành hình ít nhất 9 trẻ em trong các năm 2018 và 2019.

Mặt khác, Tổng thống đắc cử Iran cũng bị nhiều nhóm nhân quyền lên án vì vai trò trong vụ hành quyết đối với 5.000 tù nhân chính trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đắc cử Iran tuyên bố không gặp Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO