Tòa án địa phương

Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND tỉnh Tiền Giang): Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thái Đoàn 20/04/2023 - 13:28

Liên tiếp trong nhiều năm, tập thể Tòa Gia đình và người chưa thành niên (NCTN), TAND tỉnh Tiền Giang luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của TAND tỉnh Tiền Giang.

img_4115.jpg
Thẩm phán Huỳnh Văn Ngoan, Chánh Tòa Gia đình và NCTN, TAND tỉnh Tiền Giang.

Thẩm phán Huỳnh Văn Ngoan, Chánh tòa Gia đình và NCTN, TAND tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện tại Tòa Gia đình và NCTN chỉ có 4 biên chế, trong đó có 1 Chánh tòa, 1 Phó Chánh tòa và 2 Thư ký giúp việc cho Thẩm phán. Tuy số lượng nhân sự ít so với số lượng công việc phải giải quyết, nhưng với tinh thần đoàn kết, tập thể Tòa Gia đình và NCTN luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

Tòa Gia đình và NCTN được giao nhiệm vụ giải quyết sơ thẩm các vụ án hôn nhân và gia đình, các vụ án hình sự có bị cáo và bị hại dưới 18 tuổi xảy ra trên địa bàn theo quy định. Đồng thời xét xử phúc thẩm các vụ án hôn nhân và gia đình, các vụ án hình sự có bị cáo và bị hại dưới 18 tuổi mà bản án, quyết định sơ thẩm của TAND cấp huyện có kháng cáo, kháng nghị.

Ngoài việc xét xử chính các vụ án hình sự, hôn nhân và gia đình, Tòa Gia đình và NCTN còn được phân công giải quyết các vụ án dân sự sơ thẩm, dân sự phúc thẩm.

Nhiều năm qua, tập thể Tòa Gia đình và NCTN luôn quán triệt và tiếp thu tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Nhiệm vụ chính của đơn vị và thực hiện phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, tập thể Tòa Gia đình và NCTN luôn không ngừng phát huy truyền thống của đơn vị, với tinh thần năng động, sáng tạo, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, tạo thêm động lực và sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, những tác động tiêu cực của xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

img_4119.jpg
Nhiều năm liền Tòa Gia đình và NCTN TAND, tỉnh Tiền Giang liên tiếp đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen

Trong năm 2022, Tòa Gia đình và NCTN không có án huỷ, sửa. Tất cả các vụ án đều được đưa ra xét xử đảm bảo đúng hạn luật định.

Đối với những vụ án sau khi xét xử sơ thẩm có kháng cáo, Tòa Gia đình và NCTN đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục và chuyển hồ sơ đến cấp phúc thẩm đúng thời hạn pháp luật quy định.

Công tác báo cáo luôn đảm bảo về thời gian và số liệu chính xác.  Công tác trả lời đơn khiếu nại, thắc mắc của người dân đối với công tác xét xử luôn được quan tâm, trả lời rõ ràng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Mỗi Thẩm phán tại Tòa Gia đình và NCTN đều có tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được đăng tải lên Cổng thông tin điện tử Tòa án. 

Đặc biệt, Tòa Gia đình và NCTN đã đẩy mạnh ứng dụng phần mềm quản lý tống đạt văn bản tố tụng giúp quản lý được văn bản tố tụng tống đạt đi và kiểm tra kết quả tống đạt được nhanh chóng.

Lãnh đạo Tòa Gia đình và NCTN luôn quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của TANDTC, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức trong Tòa nâng cao nhận thức về chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhờ vào những thành tích trên, từ năm 2017 đến năm 2022, Tòa Gia đình và NCTN liên tiếp đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND tỉnh Tiền Giang): Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO