Tòa tuyên án

Tòa bác kháng cáo kêu oan, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vi Văn Phượng

Mạnh Hùng 24/05/2023 - 14:51

HĐXX phúc thẩm cho rằng, vụ án Vi Văn Phượng sát hại mẹ ruột ở Bắc Giang đã có một số vi phạm trong quá trình giải quyết. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi bản chất vụ án nên không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo mà chỉ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

1267fba7-145c-423a-8fed-945c260d4cee.jpeg
Bị cáo Vi Văn Phượng đứng nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án

Tối 23/5, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại TP Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với bị cáo Vi Văn Phượng (55 tuổi, ở Bắc Giang), về tội “Giết người”.

Theo nhận định của HĐXX, trong quá trình giải quyết vụ án đã có những vi phạm, tuy nhiên không nghiêm trọng và không làm thay đổi bản chất vụ án.

Thực tế, cơ quan tiến hành tố tụng có căn cứ khẳng định bị cáo Vi Văn Phượng phạm tội “Giết người”. Bị cáo cũng nhiều lần khai nhận hành vi, cũng như khai với nhiều người.

Đối với lời khai bị bức cung, nhục hình của bị cáo Phượng, HĐXX xét thấy không có căn cứ.

Từ những lý lẽ trên, HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Vi Văn Phượng. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá bị cáo là người dân tộc thiểu số, phạm tội lần đầu, phải nuôi mẹ mù trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, đại diện bị hại có mong muốn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, HĐXX tuyên giảm án từ tử hình xuống chung thân với Vi Văn Phượng về tội danh như đã nêu trên.

Trước đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại vụ án vì còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Vi Văn Phượng sống chung với người mẹ ruột bị mù là bà Nguyễn Thị Vui. Năm 2009, Phượng vay tiền và vàng để cho con trai đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, trong đó có vay bà Vui 1,5 chỉ vàng.

Bà Vui có nhiều lần đòi vàng nhưng Phượng chưa trả được.

Sau đó, Phượng đến tiệm vàng mua 1,5 chỉ vàng để trả cho mẹ. Bà Vui nói vàng giả khiến Phượng thêm bức xúc vì nghĩ mẹ không tin mình. Hai mẹ con to tiếng nên Phượng lại nảy sinh ý định giết mẹ.

Theo hồ sơ, lúc 5h ngày 4/10/2012, Phượng ngủ dậy dọn dẹp nhà cửa rồi đưa tiền cho con trai đi mua mì gói về nấu cho hai bà cháu ăn. Sau đó, Phượng đi làm thuê cho người trong thôn.

Đến 11h trưa, Phượng về nhà thấy mẹ nằm ngủ trên giường. Phượng đi vào góc buồng lấy con dao quắm chém nhiều nhát vào vùng cổ, vai làm bà Vui chết do đứt cổ, đứt động mạch cảnh.

Trước đó, đầu năm 2013, TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Suốt phiên tòa, bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng mình bị điều tra viên ép cung. Tuy nhiên, HĐXX bác bỏ và tuyên bị cáo mức án tử hình.

Tháng 8/2013, TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm. Phượng tiếp tục kêu oan, tuy nhiên HĐXX thấy không có căn cứ nên tuyên y án.

Ba năm sau, ngày 30/8/2016, Viện trưởng VKSNDTC có kháng nghị, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 11/2016, TANDTC đã giám đốc thẩm tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Vi Văn Phượng để điều tra lại.

Theo Hội đồng Thẩm phán, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo bị kết án tử hình nhưng quá trình điều tra, truy tố, xét xử còn nhiều thiếu sót, mâu thuẫn trong việc đánh giá chứng cứ.

Đến năm 2019, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm lần hai, cho rằng việc kết tội Vi Văn Phượng là có cơ sở nên lần thứ 3 tuyên án tử hình với bị cáo này. Bị cáo Phượng sau đó tiếp tục kêu oan cho đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa bác kháng cáo kêu oan, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Vi Văn Phượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO