Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng thử nghiệm phiên tòa xét xử trực tuyến

Vũ Ba| 07/08/2021 22:15

BVCL - Ngày 7/8, TAND TP. Hải Phòng tổ chức thử nghiệm phiên tòa xét xử trực tuyến án hành chính. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình xây dựng Tòa án điện tử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

anh-1-tand-tp.-hai-phong.jpg
Phiên tòa xét xử trực tuyến án hành chính điểm cầu tại TAND TP. Hải Phòng

Để kịp thời thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (công nghiệp 4.0) và bắt kịp với nền tư pháp văn minh của thế giới trong thời đại số, Chánh án TAND tối cao đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành chủ trương xây dựng Tòa án điện tử. Nhiệm vụ xây dựng Tòa án điện tử luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong tiến trình cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án.

Bản chất của Tòa án điện tử là chuyển đổi số các hoạt động của Tòa án. Trong đó, cốt lõi là chuyển đổi số hoạt động tố tụng để hình thành lên một phương thức tố tụng mới trên nền tảng công nghệ số.

Về mô hình tổng thể, Tòa án điện tử gồm các thành phần: Hệ thống tố tụng điện tử; hệ thống hỗ trợ cho Thẩm phán; kênh giao tiếp điện tử; hệ thống quản lý điều hành; phân hệ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Trong đó, hệ thống tố tụng điện tử là hệ thống chính của Tòa án điện tử, phát triển trên nền tảng của phần mềm quản lý án và liên kết, tích hợp nhiều hệ thống công nghệ thông tin nghiệp vụ như: Nộp đơn trực tuyến; phân công án tự động; lên lịch xét xử; tống đạt, ủy thác tư pháp trực tuyến; mở phiên tòa công khai tài liệu, chứng cứ, hòa giải và xét xử trực tuyến; kho hồ sơ điện tử; robot trợ giúp người dân (hướng dẫn giải quyết các công việc tại Tòa án, thủ tục hành chính, nhận đơn, …)

anh-2-tand-tp.-hai-phong.jpg
Phiên tòa xét xử trực tuyến điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị thành phố

Phiên tòa xét xử trực tuyến là một phương thức tố tụng mới được áp dụng trên nền tảng công nghệ số, trợ giúp rất nhiều cho những người tham gia tố tụng và các đương sự có liên quan vụ án.

Thực hiện chủ trương về việc xây dựng Tòa án điện tử, thời gian qua, TAND TP. Hải Phòng đã chú trọng xây dựng, triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để thực hiện. Sau khi báo cáo và được TAND tối cao, UBND TP. Hải Phòng đồng ý, TAND thành phố đã triển khai thí điểm xây dựng hệ thống đường truyền kết nối từ TAND thành phố đến Trung tâm Hội nghị thành phố nhằm phục vụ phiên tòa xét xử trực tuyến án hành chính.

Sau khi kiểm tra, thử nghiệm hệ thống xét xử trực tuyến, ngày 7/8/2021, TAND TP. Hải Phòng tổ chức thử nghiệm phiên tòa xét xử trực tuyến án hành chính. Phiên tòa có hai điểm tại TAND thành phố và Trung tâm Hội nghị thành phố, được kết nối trực tuyến với nhau. Phiên tòa xét xử trực tuyến thí điểm do Thẩm phán Đặng Minh Hạnh chủ tọa, hội đồng xét xử và các bên đương sự là thư ký, cán bộ thuộc TAND thành phố cùng phối hợp thực hiện. Nội dung phiên tòa xét xử trực tuyến dựa trên vụ án hành chính liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng trên địa bàn đã được TAND thành phố thụ lý, giải quyết.

Theo Chánh án TAND TP. Hải Phòng Phạm Đức Tuyên, phiên tòa xét xử trực tuyến án hành chính ngày 7/8 là phiên tòa trực tuyến thử nghiệm đầu tiên, đã diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả rất tốt. Phiên tòa xét xử trực tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình xây dựng Tòa án điện tử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Tòa án điện tử sẽ trợ giúp rất nhiều những người tham gia tố tụng và các đương sự, thúc đẩy quá trình giải quyết công việc của Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng thử nghiệm phiên tòa xét xử trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO