Tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN

Đời sống | Việt Bắc | 15:32 31/08/2021

BVCL - Nhằm tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN, mới đây, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký, ban hành Kế hoạch số 182/KH-UBND về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

anh-asean.jpg
ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Theo ông Huyên, việc tuyên truyền này nhằm mục đích để mọi bộ phận trong xã hội hiểu về cộng đồng ASEAN. Từ đó, giúp thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.

Đồng thời, việc này còn nhằm chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông, quảng bá về tỉnh Lạng Sơn đối với các dự án đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của tỉnh; khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam. Thêm nữa, điều này còn nhằm nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đối với nội dung tuyên truyền thì đa dạng về nhiều mặt. Trong đó, truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; chuyển đổi số; giáo dục và đào tạo; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN; các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch của tỉnh Lạng Sơn với các nước trong cộng đồng ASEAN.

Hay như, tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN. Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng.

Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hoá - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ ai lại phía sau.

Không chỉ vậy, còn có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực.

Chưa hết, nội dung tuyên truyền còn có truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam....

Về đối tượng tham gia gồm có: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh; các tầng lớp Nhân dân, trong đó ưu tiên đối tượng tuyên truyền là các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp; giới trẻ (sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Lạng Sơn, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.

Về hình thức tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh sẽ cho phép triển khai tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Trong đó có phát sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh (các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương...).

“Thời gian thực hiện là trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025. Yêu cầu tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục từ trung ương đến địa phương; tuyên truyền thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội; tăng cường chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin.

Ngoài ra, tại kế hoạch này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giới trẻ và người dân trao đổi, tìm hiểu về mục đích, giá trị và lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam, cho tỉnh.


(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Rộn ràng ngày hội tòng quân
Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân năm 2023 tại các địa phương sẽ diễn ra trong 5 ngày. Trong đó, ngày 6/2 sẽ có 19 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân gồm: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.