Kinh tế

Thương mại điện tử - chìa khóa để nông sản Việt tiếp cận nhiều hơn với khách hàng

Minh Đức - Quang Cường 12/10/2023 - 08:53

Ngày 11/10, tại TP.HCM, Công ty AEON Next (Nhật Bản) chia sẻ mô hình kinh doanh “chợ trực tuyến kiểu mới” và quy trình tiếp nhận đặt đơn hàng, giao hàng tới người tiêu dùng.

nghe.jpg
Đại diện Công ty AEON Next chia sẻ, phải ổn định từ kho hàng đến khâu vận chuyển tới tủ lạnh của người tiêu dùng.

Tại buổi chia sẻ kinh nghiệm trong vận hành, quản trị Công ty AEON Next, khâu đầu tiên quan trọng nhất đó là phải phân tích các yếu tố nhu cầu, tâm lý, thói quen khách hàng để đưa ra hình thức mua sắm hiệu quả nhất.

Tại Nhật Bản, có 60-70% dân cư thành thị, nếu gia đình có 2 vợ chồng cùng đi làm, tan tầm lúc 5-6 giờ chiều, đi siêu thị lúc 7 giờ tối, nấu ăn xong thì đã rất trễ. Do đó, Công ty đã xây dựng chợ mua sắm trực tuyến "Online Market".

Khi sử dụng hình thức này, người tiêu dùng sẽ giảm thời gian mua sắm để dành nhiều thời gian hơn cho chất lượng cuộc sống. Đồng thời Công ty dùng công nghệ AI để phân tích thói quen mua sắm, tạo ra "smart cart" - gợi ý giỏ hàng thông minh gồm các sản phẩm, các món ăn, định lượng thực phẩm và gia vị cần mua; người dùng chỉ cần mất 2 giây để mua hàng.

xe-tai.jpg
Đoàn nghe giới thiệu về xe tải được thiết kế đảm bảo ổn định nhiệt độ để vận chuyển hàng tới tay người tiêu dùng.

Đối với hình thức này, Công ty AEON Next xác định giao diện cần phải đơn giản với khách hàng; lựa chọn phải phong phú (thời gian phục vụ từ 7 giờ sáng tới 11 giờ chiều, hơn 50.000 mặt hàng); giúp khách hàng an tâm về cảm giác độ tươi của thực phẩm.

Ông Nozawa Tomohiro Phó Chủ tịch Công ty AEON Next - Chủ tịch Công ty giao nhận AEON Next cho biết, chỉ riêng về đảm bảo độ tươi của thực phẩm, Công ty đã sử dụng màng bọc riêng để giúp sản phẩm có khả năng trao đổi khí phù hợp với từng loại rau. Việc quản lý nhiệt độ phải kỹ càng, ổn định từ kho hàng đến khâu vận chuyển tới tủ lạnh của người tiêu dùng.

Để đảm bảo quá trình giao nhận đơn hàng chính xác, Công ty AEON Next đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng như quản lý tài xế vận hành bằng thiết bị đầu cuối. Trong đó có sử dụng công nghệ AI để đánh giá kỹ năng của tài xế, kiểm soát đơn hàng bằng mã barcode (mỗi sản phẩm phải khai báo 180 thông tin).

Bà Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP.HCM cho biết, TP.HCM đã và đang triển khai thương mại điện tử. Mặc dù vậy, việc vận hành hoạt động này còn phải học tập, cải tiến rất nhiều. Bà Xuân mong rằng sau chuyến đi này các đơn vị có liên quan sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm để triển khai ở giai đoạn sắp tới. Đặc biệt là kinh nghiệm đưa nông sản Việt lên sàn thương mại để đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử - chìa khóa để nông sản Việt tiếp cận nhiều hơn với khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO