Thủ tướng: Tập trung toàn lực đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại của người dân vùng mưa bão

T.Trang| 08/10/2020 16:59

(BVCL) Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương tập trung vào các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản của người dân.

Mưa lũ nhấn chìm nhiều khu vực ở Quảng Trị

Nội dung công điện như sau:

1. UBND các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm 4 tại chỗ:

- Di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, ven sông suối.

- Tìm kiếm người còn mất tích; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, không để người dân thiếu đói, rét.

- Kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ; căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương quyết định việc cho học sinh nghỉ học.

- Gia cố bảo vệ đê điều, hồ đập. Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện xung yếu, nhất là các hồ đập vừa và nhỏ đã đầy nước, có nguy cơ mất an toàn cao cần bố trí trực canh, chủ động sơ tán dân cư ở hạ lưu.

- Chủ các hồ đập chịu trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước.

- Hướng dẫn người dân chủ động thu hoạch lúa, hoa màu, thủy hải sản đã đến kỳ thu hoạch, nhất là khu vực có nguy cơ bị ngập sâu; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống ngập úng, bảo vệ sản xuất.

- Bố trí lực lượng, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời hậu quả mưa lũ.

2. Các Bộ NN&PTNT, Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ động vận hành an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, giảm lũ cho hạ du; chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

3. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 hỗ trợ địa phương sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

4. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; hỗ trợ nhân dân ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

5. Bộ Giao thông Vận tải bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ; kịp thời khắc phục hậu quả, khôi phục giao thông trên các trục chính, nhất là tuyến Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc Nam.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng đảm an toàn hệ thống thông tin, sẵn sàng khôi phục nhanh thông tin liên lạc khi xảy ra sự cố.

7. Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 tại khu vực sơ tán.

8. Bộ GD&ĐT bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại tại các khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ.

9. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, cảnh báo kịp thời.

10. Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tăng cường cập nhật, truyền tin về diễn biến mưa lũ để người dân chủ động phòng tránh.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tính đến sáng 8/10, mưa lũ đã làm 5 người bị chết, trong đó Quảng Trị (1 người), Gia Lai (2 người), Lào Cai (2 người).

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, do ảnh hưởng của triều cường, 9 km bờ biển tiếp tục bị sạt lở nặng, tập trung ở các đoạn qua xã Giang Hải (2,5 km); xã Phú Thuận (2 km); xã Phú Diên (2 km); xã Phú Hải (1,5 km), xã Hải Dương (1 km). Lúc 13h ngày 7/10, tàu Công Thành 27 đi từ Quảng Ninh đến Cần Thơ (chở 4.500 tấn hàng cùng 11 thuyền viên), khi đi ngang qua vùng biển tỉnh Thừa Thiên - Huế thì bị sóng gió lớn làm nước tràn vào tàu gây hỏng động cơ. Tàu phát tín hiệu cầu cứu, 11 thuyền viên đã được cứu hộ, đưa vào bờ an toàn.

Tại tỉnh Quảng Nam, 24 điểm sạt lở xảy ra ở đúng các vị trí sạt lở (huyện Tây Giang) do bão số 5 gây ra.

Sau khi xảy ra thiên tai, chính quyền các địa phương đã tổ chức các lực lượng tìm kiếm thi thể nạn nhân và thăm hỏi, động viên gia đình có người tử nạn, mất tích và chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tập trung toàn lực đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại của người dân vùng mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO