Thủ tướng làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Ngọc Diễm| 23/03/2022 19:14

BVCL - Chiều 22-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam về tình hình hoạt động và định hướng phong trào của các cấp Hội trong thời gian tới.

491.jpg
Cần chăm lo tốt hơn những người cao tuổi trong thời gian tới. Ảnh: HNM

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện cả nước có trên 9,7 triệu hội viên Hội Người cao tuổi, chiếm gần 90% số người cao tuổi cả nước.

Nhiệm kỳ qua, Hội Người cao tuổi đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ cho người cao tuổi trên cả nước. Các cấp Hội chủ động tổ chức và tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ đối với người cao tuổi...

Hội Người cao tuổi đề xuất Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng sửa đổi, bổ sung Luật người cao tuổi; xem xét, sửa đổi, bổ sung các nghị định, quyết định không còn phù hợp với tình hình thực tiễn về tổ chức, hoạt động, quản lý Hội; chế độ, chính sách và các điều kiện phương tiện hoạt động của Hội, cán bộ làm công tác Hội Người cao tuổi các cấp; tạo điều kiện để người cao tuổi và Hội Người cao tuổi tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và Hội vững mạnh; huy động nguồn lực xã hội hóa, tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi...

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những năm qua, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về người cao tuổi ngày càng được bổ sung, hoàn thiện, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước tình hình mới, việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, giải quyết những khó khăn để các cấp Hội Người cao tuổi hoạt động tốt hơn trong thời gian tới là cần thiết.

Thông tin khái quát về tình hình, các nhiệm vụ, giải pháp và kết quả trong năm 2021 và thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh những kết quả đạt được là nhờ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Trong thành quả chung đó có đóng góp quan trọng của Hội Người cao tuổi và người cao tuổi cả nước. Hiện trên cả nước có trên 6,5 triệu người cao tuổi đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh; trong đó có gần 100.000 người cao tuổi làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, gần 400.000 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh dự báo tình hình năm 2022 và thời gian tới sẽ có khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, phân tích một số xu thế lớn thời gian tới, trong đó có xu thế già hóa dân số khi dự báo tới năm 2030, Việt Nam có khoảng 17% dân số là người cao tuổi và tỷ lệ này sẽ tăng lên 25% vào năm 2045. 

Thủ tướng đề nghị cần quán triệt thật sâu sắc, cụ thể, triển khai tốt các nội dung chính sách về người cao tuổi trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ để người cao tuổi phát huy thế mạnh, tham gia đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của người cao tuổi và về hoạt động, đóng góp của Hội Người cao tuổi đối với xã hội. 

Chính sách bảo vệ và giúp đỡ người cao tuổi phải phù hợp tình hình, điều kiện của đất nước, hoàn cảnh cụ thể trong từng giai đoạn và phải khả thi. 

Về nguồn lực, Thủ tướng nêu rõ, mỗi địa phương phải căn cứ tình hình cụ thể để cân đối với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt hơn và phát huy nguồn lực của người cao tuổi tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO