Thủ tướng: Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử vụ Việt Á

T. Trang | 13/01/2022 10:27

BVCL - Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được dư luận quan tâm như vụ Việt Á theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 được Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo trong phiên họp với các Bộ, ngành về công tác phòng chống tham nhũng trong khối Chính phủ và chính quyền địa phương, ngày 12/1. 

Cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh: Tiếp tục đẩy mạnh xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được dư luận quan tâm như vụ án xảy ra tại công ty Việt Á một cách công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, tăng cường lực lượng chuyên trách phòng chống tham nhũng. Chủ động đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng số, xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu để giảm tiếp xúc trực tiếp và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt...

tt-2-22425405.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với các Bộ, ngành về công tác phòng chống tham nhũng trong khối Chính phủ và chính quyền địa phương, ngày 12/1. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng chỉ đạo, phải tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra của lãnh đạo, tổ chức đảng, cấp ủy các cấp trong hệ thống chính quyền, trong đó tập trung thanh tra trách nhiệm người đứng đầu, thanh tra chuyên đề để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong một số lĩnh vực như phòng chống dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, cổ phần hóa doanh nghiệp, đầu tư công, ngân hàng - tài chính, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tài nguyên, môi trường, quy hoạch điện, năng lượng, các mỏ vật liệu xây dựng…

Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng…

Thủ tướng lưu ý phải bám sát tình hình, khi xuất hiện tình huống, diễn biến bất thường, có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp cần thiết, rà soát, chấn chỉnh ngay, phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ lúc chưa xảy ra tiêu cực, tham nhũng. 

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, cần phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng trong khối Chính phủ và chính quyền địa phương; phối hợp tốt giữa các cơ quan của Chính phủ, của các cấp chính quyền với các cơ quan tòa án, viện kiểm sát, cơ quan kiểm tra của Đảng để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan. 

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, Thường trực Chính phủ sẽ họp hằng tháng, Chính phủ sẽ họp hằng quý để nghe báo cáo tình hình và tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc, bố trí nguồn lực phù hợp, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả, mạnh mẽ hơn theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng cũng nhận định, trong năm 2021, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, có mặt cao hơn năm trước. Sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.

Tuy nhiên, một số bộ, cơ quan, địa phương vẫn chưa cương quyết trong phòng, chống tham nhũng, để xảy ra một số vụ việc đáng tiếc như sai phạm tại công ty Việt Á hay một số vụ liên quan đến công tác đấu thầu, đấu giá, liên quan tới đất đai trong những năm gần đây…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử vụ Việt Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO