Trong nước

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn

PV 31/10/2023 - 15:22

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1033/CĐ-TTg ngày 31/10/2023 chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lạng Sơn.

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông vận tải (GTVT); Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, nêu rõ:

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban ATGT Quốc gia, vào lúc 2h10 ngày 31/10/2023, tại km70+800 Quốc lộ 1A thuộc dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 14B-036.xx va chạm với xe sơ mi rơ-moóc và xe container đi theo chiều ngược lại; hậu quả làm 5 người tử vong và nhiều người bị thương, 3 xe ô tô hư hỏng nặng.

z4833754662073-14b24668dba0ff0797f11147122067fa-7772.jpg.jpg
Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng ngày 31/10/2023 tại Lạng Sơn

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; đồng thời phân công Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng với đại diện Bộ Công an, Bộ GTVT trực tiếp tới hiện trường để phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan có liên quan chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Để kịp thời khắc phục hậu quả, ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh tập trung tối đa lực lượng y bác sĩ, thuốc men, thiết bị, vật tư y tế để cứu chữa các nạn nhân bị thương; tạo điều kiện thuận lợi để gia đình nhanh chóng tiếp cận các nạn nhân trong vụ tai nạn; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời, động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

photo-2-16987241465511759608057(1).jpg
Cú đâm liên hoàn làm chiếc xe ô tô khách 16 chỗ bẹp rúm

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

2. Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát tình hình xử phạt vi phạm về tốc độ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình do ngành GTVT cung cấp.

3. Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra việc quản lý, vận hành hệ thống thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên toàn quốc, có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có); bảo đảm yêu cầu giám sát chặt chẽ, liên tục, phát hiện ngay các vi phạm để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, tập trung đối với loại xe được sử dụng phổ biến; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

4. Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn và các địa phương có liên quan khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên nạn nhân vụ TNGT; tham gia buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp phòng ngừa TNGT trong thời gian tới.

5. Yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới; chủ động có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để đẩy lùi, giảm thiểu TNGT, bảo đảm tốt nhất an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho nhân dân.

6. Giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công điện này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn liên hoàn ở Lạng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO