Thu giữ trên 13.000 mỹ phẩm OBAGI có dấu hiệu vi phạm

Thị trường | Minh Giang | 17:06 30/08/2022

Nhân lúc tài xế Grabbike đến nhận hàng từ căn nhà 5 tầng luôn trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan đã ập vào kiểm tra, phát hiện trên 13.000 sản phẩm mỹ phẩm OBAGI (một thương hiệu mỹ phẩm của Mỹ) với nhiều dấu hiệu vi phạm.

Tại căn nhà 5 tầng nằm ở số 2A Lê Niệm, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã mất rất nhiều thời gian để thẩm tra, xác minh bởi nghi vấn tại đây chứa trữ, kinh doanh hàng hoá không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tiếp cận không hề dễ dàng, bởi ngôi nhà thường xuyên trong tình trạng “cửa đóng then cài”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Chiều tối ngày 26/8/2022, một tài xế xe máy trong trang phục Grab dừng xe trước cửa ngôi nhà 5 tầng nói trên. Không lâu sau đó, một người mở cửa và giao cho tài xế một thùng carton nghi chứa hàng, được đóng gói kỹ lưỡng. Chớp thời cơ, Đoàn kiểm tra gồm thành viên của Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT), đại diện Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Đội QLTT số 2, Cục QLTT TP.HCM và Công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú đã bất ngờ ập vào kiểm tra.

image0-obagi.jpeg
image1-obagi.jpeg
Sản phẩm bị lực lượng chức năng tạm giữ tại hiện trường

Qua xác minh, căn nhà thuộc sở hữu của ông Hoàng Đặng Quốc Phong, có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM. Trong toàn bộ không gian của căn nhà 5 tầng được chủ cơ sở tận dụng các ngóc ngách còn trống để chứa hàng hoá, chủ yếu là mỹ phẩm. Tuy nhiên, cơ sở lại chưa thực hiện đăng ký kinh doanh mặt hàng này theo quy định.

“Rất khó khăn chúng tôi mới có thể vào kiểm tra địa điểm này bởi nơi đây thường không chứa trữ hàng hoá lâu, hàng được nhập về, cơ sở nhanh chóng tiến hành phân phối sản phẩm theo nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, ngôi nhà thường xuyên đóng cửa nên lực lượng chức năng gặp khó trong quá trình xác minh thông tin một cách chính xác”, một thành viên Đoàn kiểm tra cho biết.

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận một lượng lớn mỹ phẩm các loại như: dung dịch tẩy da chết, kem trị mụn, kem phục hồi da, kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, nước hoa hồng, serum cấp nước dưỡng ẩm phục hồi da, kem dưỡng ẩm trắng da mờ nám, bộ peel thay da sinh học, kem chống nắng… mang thương hiệu Obagi và ZO.

Chủ cơ sở thừa nhận là chủ sở hữu của toàn bộ số mỹ phẩm “ngoại” này nhưng không xuất trình được các hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp do “mua trôi nổi trên thị trường”.

Theo tìm hiểu, cơ sở này chủ yếu hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử. Riêng trên Zalo, chủ cơ sở sử dụng trên 100 tài khoản với các tên gọi khác nhau, điển hình như: “CTV - Sỉ Dược Mỹ Phẩm - OBG-Nhóm 3”; “Tổng Sỉ Dược Mỹ Phẩm HCM”; “Tổng Kho MỸ PHẨM NO.6”; “Bs Thanh Trà”; “Đổ Buôn Mỹ Phẩm - Lan Cosmetic”. Đặc biệt, toàn bộ các sản phẩm được giới thiệu, quảng bá trên website: www.obagi.vn.

Sau 24h liên tục kiểm đếm, phân loại sản phẩm, lực lượng chức năng đã thu giữ trên 13.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm tại điểm tập kết hàng của ông Phong. Đội QLTT số 2, Cục QLTT TP.HCM, đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá để tiếp tục xác minh, làm rõ các yếu tố vi phạm.

OBAGI là thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng tại Mỹ, được sáng lập năm 1988 bởi chuyên gia da liễu có tên là Zein Obagi. Hiện tại ở Việt Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dương Minh là nhà phân phối chính thức và duy nhất của thương hiệu mỹ phẩm này.


(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Tổng Bí thư: Tiếp tục dự báo tình hình để có biện pháp đối phó, không chủ quan, lơ là
Chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý nhiệm vụ sắp tới, phải tiếp tục dự báo tình hình, nắm chắc các khả năng tình huống có thể xảy ra để có biện pháp đối phó, không chủ quan, lơ là.
  • Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới
    Tin nhanh 24h4 ngày trước - Xuân Lan
    Dự lễ ra quân dự án nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh hợp tác công tư để thu hút mọi nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Ông nêu rõ "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới và sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân".