Kinh tế

Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam tiếp tục giảm

14/09/2023 - 07:13

Theo kết quả báo cáo sơ bộ, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam giảm tới gần 10% cả về số lượng lẫn kim ngạch. Thị trường xe có phần "ảm đạm".

Với sự ảnh hưởng của nền kinh tế chung, thị trường xe ô tô nhập khẩu của nước ta cũng bị tác động không ít. Cụ thể, trong 8 tháng năm 2023, cả nước nhập khẩu 86.749 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD, giảm 9,8% cả lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2022.

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam | VOV.VN
Lương xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm đáng kể trong 8 tháng đầu năm (ảnh minh họa)

Đặc biệt, vào tháng 8 vừa qua số xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam chỉ đạt 6.929 xe các loại với tổng kim ngạch ước khoảng 162,4 triệu USD. Con số này đã giảm tới 22,4% về số lượng và 25,2% về kim ngạch so với tháng trước đó. Có thể thấy thị trường xe nhập khẩu không còn đủ "mặn mà" với người dân, nhiều đại lý xe "ế" nhất là trong tháng "ngâu".

Hiện thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam vẫn tiếp tục là những quốc gia ở châu Á. Trong số đó, Thái Lan duy trì vị trí đầu bảng với 39.261 xe trong tháng 8, tương đương kim ngạch 825,2 triệu USD, tiếp theo là Indonesia, với lượng xe nhập khẩu là 32.118 chiếc, kim ngạch 439,8 triệu USD. Trung Quốc đứng vị trí thứ ba với 6.985 xe, đạt kim ngạch 272,54 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường như: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… Với sự đa dạng về nguồn nhập khẩu xe cũng mở ra cho người tiêu dùng Việt sự so sánh và lựa chọn tốt hơn.

Nếu nói năm 2022 là năm khởi sắc của ô tô nhập khẩu thì 2023 thị trường này đã lao dốc nghiêm trọng. Thực ra có nhiều nguyên do dẫn đến doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc bị sụt giảm mạnh ở Việt Nam.

Nhiều chuyên gia tài chính dự đoán có thể thị trường xe ô tô sẽ khởi sắc vào những tháng cuối năm khi mà nền kinh tế đang dần hồi phục, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng cao. Hơn nữa, với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới sẽ kích cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam tiếp tục giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO