Thêm loại vắc xin mới có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại Covid-19

Kỳ Duyên | 25/02/2022 17:04

BVCL - Người phát ngôn của Sanofi (công ty dược phẩm đa quốc gia của Pháp) và GSK (công ty dược phẩm của Anh Quốc) đã công bố kết quả khả quan từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với một loại vắc xin mới có tên Vidprevtyn.

Vidprevtyn là một loại vắc xin tiểu đơn vị protein, có nghĩa là nó sử dụng các đoạn protein vô hại để dạy hệ thống miễn dịch cách phát hiện và chống lại vi rút SARS-CoV-2. Đây là một loại vắc-xin truyền thống hơn vắc-xin mRNA hoặc vectơ adenovirus, mang các chỉ dẫn di truyền để tạo ra protein đột biến vào tế bào, nơi chúng có thể được xây dựng và hiển thị giống như các mũi tiêm để hệ thống miễn dịch tìm thấy và chống lại.

Những loại vắc-xin này có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh, giúp dễ sử dụng hơn ở những nơi không có điều kiện bảo quản siêu lạnh. Bởi vì họ dựa trên công nghệ quen thuộc hơn, có hy vọng rằng những người đã từ chối các loại vắc xin Covid-19 khác có thể thấy loại vắc xin này tốt hơn.

vaccino-covid-siringa-infermiere-750x430-1.jpg
Thử nghiệm lâm sàng Vidprevtyn cho thấy tính ứng dụng cao trong công cuộc phòng chống Covid-19 hiện nay. Ảnh minh họa

Vắc xin được tiêm hai liều cách nhau khoảng ba tuần. Giai đoạn 3 thử nghiệm để kiểm tra vắc-xin đã thu hút hơn 10.000 người lớn ở Mỹ, châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Một nghiên cứu riêng biệt đang đánh giá liều thứ ba của vắc-xin như một liều tăng cường.

Sau khi tiêm hai liều cho những người không có kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2, vắc xin cho ra kết quả như sau:

58% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng Covid-19

75% hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 trung bình hoặc nghiêm trọng

100% hiệu quả chống lại bệnh Covid-19 nghiêm trọng, kể cả khi nhập viện

Vắc xin mới có số lượng chống lại bệnh có triệu chứng thấp hơn so với vắc xin mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất, nhưng nó cũng được thử nghiệm trong các điều kiện khác nhau, khi các biến thể mới đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Các công ty cho biết loại vắc xin này tự hoạt động tốt và như một chất tăng cường các kháng thể trung hòa lên gấp 18 đến 30 lần khi được tiêm cho những người đã tiêm vắc xin Pfizer, Moderna hoặc adenovirus-vector như Johnson & Johnson và AstraZeneca. Các nhà sản xuất cho biết không có vấn đề an toàn nào được ghi nhận trong các thử nghiệm.

Người phát ngôn của Sanofi và GSK nói rằng, “loại vắc-xin mới này ở thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, nơi đã được phổ cập vắc-xin cơ bản, sẽ là một chất tăng cường miễn dịch. Các kết quả nghiên cứu hàng đầu đã được đăng trên các bản tin tức của công ty. Các nhà sản xuất cho biết kết quả đầy đủ từ các cuộc thử nghiệm sẽ được công bố trong năm nay.

Vắc xin được phát triển bởi 2,1 tỷ đô la tài trợ từ “Chiến dịch Warp Speed”, một nỗ lực mang tính bước ngoặt nhằm tăng tốc vắc xin hiệu quả chống lại Covid-19 cho thế giới. Công ty cho biết họ sẽ sản xuất và phát hành 100 triệu liều và có kế hoạch cung cấp thêm 400 triệu liều nữa.

Sự phát triển của Vidprevtyn bị chậm lại sau khi kết quả từ công thức ban đầu cho thấy nó không tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở người lớn tuổi. Các công ty đã nghiên cứu và bắt đầu thử nghiệm lại. Kết quả mới nhất đến từ thử nghiệm giai đoạn 3 bắt đầu vào tháng 5 năm 2021 và phản ánh các thử nghiệm thực tế đối với một số biến thể, bao gồm cả Delta và Omicron”, người phát ngôn của Sanofi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm loại vắc xin mới có khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO