Thanh Hóa xem xét xử lý hình sự 2 bệnh nhân Covid-19

L.T (T/h)| 23/05/2021 09:35

BVCL - Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa giao công an tỉnh này chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở sẽ tiến hành khởi tố 2 trường hợp BN 4694 và BN 5046 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, được Bộ Y tế định danh mã BN 5046 (quê ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa), ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa - đã trực tiếp chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp nguy cơ lây nhiễm tại huyện Thiệu Hóa.

Thanh Hóa xem xét xử lý hình sự 2 bệnh nhân Covid-19 - 1

Ông Đỗ Minh Tuấn (người đứng giữa), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại huyện Thiệu Hóa.

Qua truy vết của ngành chức năng và chính quyền địa phương, bệnh nhân có lịch trình di chuyển, tiếp xúc rất phức tạp, khai báo không trung thực. Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu huyện Thiệu Hóa huy động cao nhất lực lượng tham gia truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, không bỏ sót, lọt các đối tượng nguy cơ lây nhiễm.

Ông Đỗ Minh Tuấn cũng yêu cầu xây dựng phương án vận hành thêm các khu cách ly tập trung đáp ứng công tác phòng, chống dịch; khẩn trương lập chốt chặn phong tỏa khu vực nhà ở của anh trai bệnh nhân, nơi bệnh nhân có đến.

Thanh Hóa xem xét xử lý hình sự 2 bệnh nhân Covid-19 - 2

Thanh Hóa xây dựng phương án vận hành thêm các khu cách ly tập trung đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với nhà nghỉ Trường An và các nhà hàng, quán ăn mà bệnh nhân đến.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, nơi bệnh nhân đã đến khám, tạm thời hạn chế tiếp nhận người bệnh; những khoa nào bệnh nhân đến khám, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà tự cách ly tại bệnh viện.

Cũng liên quan đến BN 5046, ông Đỗ Minh Tuấn phê bình chính quyền cơ sở huyện Thiệu Hóa còn lơ là, buông lỏng quản lý, kiểm soát, để lọt người từ vùng dịch về địa phương mà không được kiểm soát.

Qua truy vết cho thấy, BN 5046 có biểu hiện không khai báo, khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu lãnh đạo và các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, căn cứ quy định của pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, xem xét xử lý hình sự trên cơ sở mức độ vi phạm.

Thanh Hóa xem xét xử lý hình sự 2 bệnh nhân Covid-19 - 3
Cơ quan chức năng đã thần tốc truy vết và khoanh vùng tại khu vực nhà bệnh nhân sinh sống.

"Phải quyết liệt vì sức khỏe của nhân dân và sự phát triển kinh tế của địa phương. Tỉnh đã chỉ đạo nhiều rồi, tuyên truyền mãi rồi, ai không chấp hành phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…", ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quán triệt.

Ngay trong chiều 22/5, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 199 - CV/TU về việc xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nên đã kiểm soát tốt tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 và thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, ngày 19/5, trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (BN 4694 từ Bắc Giang trở về); ngày 22/5, phát hiện thêm 2 ca mắc Covid-19, trong đó có BN 5046 từ Hà Nội trở về.

BN 4694 và BN 5046 khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế; có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là rất lớn.

Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng, để xảy ra tình trạng trên có phần do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Minh Sơn (Ngọc Lặc), xã Thiệu Phúc, thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) và các ngành, địa phương có liên quan trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người từ nơi có dịch Covid-19 trở về địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa giao các địa phương làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 2 xã, thị trấn nêu trên, trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 trường hợp BN 4694 và BN 5046 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu, các huyện, thị, thành ủy phải rút kinh nghiệm từ vụ việc xảy ra tại 2 huyện Ngọc Lặc và Thiệu Hóa; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp, ngành về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là về quản lý, giám sát người từ nơi có dịch trở về địa phương; giám sát việc thực hiện cách ly của các trường hợp F1, F2; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa xem xét xử lý hình sự 2 bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO