Điều tra - Bạn đọc

Thâm nhập “lò” đào tạo tiếp viên hàng không không phép ở Hà Nội

Đỗ Việt - Trung Dũng 25/05/2024 - 16:16

Không được cấp phép đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không nhưng Công ty Cổ phần học viện Nhân lực SkyTeam “tự tung tự tác” thành lập một hệ thống văn phòng dày đặc khắp cả nước, tổ chức, đào tạo các khóa học về hàng không có mức lệ phí cao ngất ngưởng cùng với “bánh vẽ” học xong được sắp xếp việc làm...

Bỏ gần 100 triệu đồng để “bứt phá bản thân”

Sau một thời gian tìm hiểu, xác minh, cùng với các tài liệu thu thập được từ cơ quan có thẩm quyền, PV ghi nhận nhiều hoạt động có dấu hiệu bất minh bên trong “lò” đào tạo này.

anh-1.jpg
“Lò” đào tạo tiếp viên hàng không là tòa nhà 5 tầng có địa chỉ tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Công ty Cổ phần Học viện Nhân lực SkyTeam (SkyTeam) có địa chỉ tại đường 23B, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội do bà Đinh Thị Dung là người đại diện pháp luật.

Ngoài tên gọi SkyTeam, Công ty này còn "biến tướng" bằng nhiều cái tên khác như: Trung tâm đào tạo nhân lực SkyTeam; SkyTeam Academy - Học viện Nhân lực hàng không; SkyTeam Academy - Học viện kỹ năng hàng không…

Trên web của đơn vị này giới thiệu, SkyTeam Academy trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực tuyển sinh, huấn luyện và cung ứng nhân lực cho ngành hàng không tại Việt Nam. Sứ mệnh “giúp các bạn trẻ bứt phá giới hạn bản thân để tự tin đến với các vị trí việc làm trong ngành hàng không”.

anh-6.jpg
Không được cấp phép đào tạo nhưng trên web của SkyTeam giới thiệu, chuyên đào tạo kỹ năng nhân sự chất lượng cao cho hàng không. Ảnh chụp màn hình

Đặc biệt, với hệ thống chi nhánh gần như phủ sóng khắp cả nước, trong thời gian qua, SkyTeam đã tổ chức hàng chục khóa học về đào tạo nhân viên hàng không với số lượng hàng nghìn học viên đến từ nhiều tỉnh thành. Theo tìm hiểu, mỗi khóa học kéo dài từ 3 – 6 tháng với mức phí thấp nhất từ 35 triệu đồng và cao nhất lên đến 100 triệu đồng.

Cụ thể, khóa học tiếp viên hàng không trong nước lệ phí từ 62 triệu đồng đến 68 triệu đồng; tiếp viên hàng không quốc tế từ 78 triệu đồng đến 88 triệu đồng; nhân viên phòng vé, nhân viên giám sát sân bay từ 45 triệu đồng đến 50 triệu đồng; thợ máy/kỹ sư máy bay từ 70 triệu đồng đến 75 triệu đồng…

anh-2.jpg
anh-3.jpg
Các khóa học đào tạo nhân viên hàng không và lệ phí do Công ty Cổ phần học viện Nhân lực Skyteam ban hành.

Để tăng thêm độ uy tín và niềm tin cho các học viên, SkyTeam còn “đánh bóng” đội ngũ giảng viên là những người giàu kinh nghiệm, có chuyên môn tốt trong ngành hàng không. Các giảng viên đều là Tiếp viên Trưởng các hãng hàng không Việt Nam luôn tận tâm với nghề.

Ngoài ra, đội ngũ cố vấn cũng là những người có vị trí trong ngành hàng không…Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thực chất đây là một nhóm tiếp viên từng có một khoảng thời gian làm việc cho các hãng hàng không và đã thôi việc.

Cứ nộp hồ sơ là trúng tuyển

Theo tìm hiểu, đa số các học viên đang theo học tại SkyTeam đều là những thanh niên ở các vùng nông thôn, không có việc làm, không tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến cơ sở đào tạo nhân viên hàng không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.

Do mơ hồ về thông tin, nên nhiều học viên theo học chỉ qua lời giới thiệu từ bạn bè, những người môi giới với lời hứa “bánh vẽ” học xong được sắp xếp việc làm trong ngành hàng không.

Các học viên đang theo học tại đây cho biết, cứ nộp hồ sơ là nhận được giấy thông báo trúng tuyển từ SkyTeam. Học viên sau đó được ký hợp đồng huấn luyện, nộp tiền lệ phí đào tạo các khóa học đã chọn vào tài khoản Công ty Cổ phần Học viện Nhân lực SkyTeam và nhập học luôn tại địa chỉ đường 23B, Nam Hồng, Đông Anh, TP Hà Nội.

anh-7.jpg
Tòa nhà “ chung cư mini” nơi các học viên ở trọ để theo đuổi ước mơ được vào làm việc tại ngành hàng không

Đối chiếu với các hợp đồng huấn luyện được ký bởi bà Đinh Thị Dung, Tổng giám đốc SkyTeam, PV nhận thấy nội dung các hợp đồng này về cơ bản đều tương tự nhau các điều khoản, chỉ thay tên số hợp đồng và tên khóa học.

Ngoài lệ phí nhập học, các học viên còn phải đóng thêm khoản phí ở trọ tại một tòa nhà “chung cư mini” do SkyTeam thuê cách trụ sở công ty khoảng 2km.

Quá trình tiếp cận nơi các học viên ở trọ để theo đuổi ước mơ được vào làm việc tại ngành hàng không là khu vực tòa “chung cư mini” cao 6 tầng thuộc xã Tiền Phong, huyện Mê Linh TP Hà Nội. Trước cửa tòa nhà luôn có bảo vệ túc trực 24/24, khách lạ muốn vào bên trong phải xuất trình một số giấy tờ cá nhân và được học viên ra đón.

Tại đây, nhiều học viên cho biết, ngoài học trực tiếp tại trung tâm, Công ty này còn tổ chức dạy học online. Trước khi ký hợp đồng, học viên đều được hứa hẹn sắp xếp việc làm trong lĩnh vực hàng không, thế nhưng, sau một thời gian theo học, các học viên mới “ngã ngửa” bởi việc dạy chỉ mang tính chất qua loa, sáo rỗng, quy trình học không nghiêm túc.

Nhiều học viên hoàn thành xong khóa học, chờ đợi suốt một thời gian dài vẫn không xin được việc bỗng lâm vào tình cảnh khốn đốn, bế tắc và phải bỏ cuộc trở về quê.

Một học viên quê ở Tuyên Quang (đề nghị giấu tên) tâm sự, học xong cấp 3, qua môi giới biết Trung tâm đào tạo nhân lực SkyTeam. Người này hứa hẹn, sau khi học xong sẽ được sắp xếp việc làm trong ngành hàng với mức lương từ 15 – 20 triệu đồng nên nộp hồ sơ đăng ký khóa học “lái xe vận hành trang thiết bị” với lệ phí học là 38 triệu đồng nhưng trong giáo trình học đều không liên quan gì đến lái xe.

“Suốt mấy tháng theo học, giảng viên chỉ dạy việc đi, đứng, ngồi, cười, chào, body language (ngôn ngữ cơ thể - PV). Quy trình học không nghiêm túc nên cảm thấy rất mệt mỏi và bế tắc. Nếu bỏ thì mất toàn bộ số tiền bởi vi phạm hợp đồng”, học viên tại SkyTeam cho biết.

Nhập học từ tháng 2/2024, một học khác đến từ tỉnh Gia Lai cho hay, sau khi nhận được thông báo trúng tuyển khóa học tiếp viên hàng không quốc tế, đã chuyển khoản tổng số tiền 88 triệu đồng cho trung tâm SkyTeam nhưng hơn 3 tháng nhập học không như những gì mình tưởng tượng, càng học càng thấy chán nản.

Học viên này thổ lộ: “Em được người quen giới thiệu, do tin tưởng nên tham gia học, nhưng khi học được một thời gian mới biết người giới thiệu mình lại là môi giới và được hưởng phần trăm trong đó. Buồn nhất là, khi tìm hiểu mới biết nhiều người học cũng giống mình nhưng học cả năm trời mà vẫn không xin được việc”.

Còn nữa...

Liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đào tạo các khóa học của Công ty Cổ phần học viện Nhân lực Skyteam, ngày 9/5, PV báo Công lý đã đến trụ sở SkyTeam (đường 23B, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) liên hệ và gửi nội dung làm việc để làm rõ thông tin. Tuy nhiên, đến nay PV không nhận được phản hồi.
Trao đổi qua điện thoại với bà Đinh Thị Dung, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc SkyTeam, bà Dung cho biết đang phải nằm viện điều trị bệnh!?. Thế nhưng, theo nguồn tin của PV, hằng ngày bà Dung vẫn trực tiếp dạy các học viên tại trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thâm nhập “lò” đào tạo tiếp viên hàng không không phép ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO