TAQS Trung ương tổ chức gặp mặt đại biểu qua các thời kỳ, khu vực phía Nam

Quang Trung| 23/04/2021 19:38

BVCL - Ngày 23/4, tại Tp Hồ Chí Minh, Tòa án quân sự Trung ương (TAQSTW) đã tổ chức gặp mặt đại biểu TAQS qua các thời kỳ, khu vực phía Nam nhân dịp TAQSTW được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đến dự buổi gặp mặt có Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh quân khu 7; Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW; lãnh đạo Cục chính trị quân khu 7; các đồng chí nguyên Chánh án, Phó Chánh án các TAQS khu vực phía Nam.

anh-1-pca-duong-van-thang-phat-bieu.jpg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW cho biết, nhân dịp TAQSTW được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, lãnh đạo – Chỉ huy TAQSTW tổ chức buổi gặp mặt thân mật đại biểu các thế hệ cán bộ TAQS khu vực phía Nam nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của ngành, giữ gìn mối quan hệ gắn bó giữa các thế hệ cán bộ, nhân viên TAQS. Đồng thời, động viên, cổ vũ các cán bộ, nhân viên đang công tác tiếp tục rèn luyện, phấn đấu xứng đáng với các thế hệ cha anh, xứng đáng với những thành tích đã đạt được.

Trải qua hơn 75 năm cùng với sự phát triển của cách mạng Việt Nam, TAQSTW và các TAQS ngày càng được củng cố, phát triển, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ. 

Trong những năm qua, TAQSTW và các TAQS khu vực phía Nam luôn nắm chắc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, áp dụng đúng đắn, nhuần nhuyễn trong giải quyết các vụ án hình sự. Chất lượng xét xử các vụ án ngày càng được nâng lên, luôn đảm bảo xét xử đúng người, đứng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra các trường hợp kết án oan người không có tội; giảm dần số lượng các vụ án có sai sót. Các phán quyết nghiêm minh, có căn cứ, dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa và đúng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm; công lý được tôn trọng và thực thi; uy tín của TAQS được nâng cao; dân chủ trong công tác chuyên môn được phát huy, kỷ luật trong công tác được giữ vững.

Mặc dù, số lượng án phải giải quyết qua các năm gần đây về cơ bản không tăng (khoảng 250 vụ/năm), nhưng tính chất ngày càng phức tạp, thủ đoạn phạm tội tinh vi; nhiều vụ có đông bị cáo và những người liên quan; các vấn đề dân sự trong vụ án hình sự cũng ngày càng phức tạp hơn. Có nhiều vụ án thuộc diện theo dõi và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Ban chỉ đạo 110. Kết quả xét xử đều được Ban chỉ đạo đánh giá cao, dư luận đồng tình, uy tín của TAQS được ghi nhận và nâng cao như: Vụ Đinh Ngọc Hệ (giai đoạn 1) phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”; vụ Lê Quang Hiếu Hùng, Trần Văn Đồng và các đồng phạm phạm tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (lượng xăng giả tương đương hàng thật lên đến hơn 800 tỷ đồng); vụ Vi phạm quy định về quản lý đất đai và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Quân chủng Hải quân, số tiền phải xử lý thu hồi lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động xét xử, TAQSTW và các TAQS đã thực hiện tốt nhiệm vụ làm tham mưu với Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các cấp uỷ Đảng và người chỉ huy trong xây dựng chính sách, pháp luật về quân sự - quốc phòng; tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa; đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm. TAQSTW cùng các TAQS đã tích cực tham gia xây dựng, góp ý kiến vào hàng nghìn dự thảo các văn băn quy phạm pháp luật theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Chánh án TANDTC và các cơ quan có liên quan đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các TAQS trong toàn quân đã tích cực và thực hiện tốt nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhiều năm qua. TAQSTW còn tham gia xây dựng nội dung giáo dục pháp luật hàng năm cho toàn quân; trực tiếp biên soạn, phát hành nhiều tài liệu giúp phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ. 

tu.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về công tác đối ngoại, TAQSTW tích cực thực hiện hoạt động đối ngoại theo chỉ đạo hoặc phê duyệt của Bộ Quốc phòng và TANDTC. 

Các TAQS luôn coi trọng xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Các chương trình huấn luyện quân sự, chính trị; chế độ sinh hoạt, học tập, thông báo thời sự; các chế độ, nền nếp được duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Công tác hậu cần, đảm bảo đời sống luôn được chăm lo, cải thiện. 

Với những thành tích đã đạt được, cùng với các TAQS trong toàn quân, các TAQS phía Nam đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội và TANDTC trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Cụ thể, TAQS Quân khu 7 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ thi đua của TANDTC; TAQS Quân khu 5 được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc và Bằng khen của Bộ Quốc phòng; TAQS Quân khu 9 được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; TAQS Quân chủng Hài quản đã được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. TAQSTW đã được tặng thưởng: Huân chương Quân công các hạng nhất, nhì, ba; Huân chương chiến công hạng nhất; Huân chương độc lập hạng ba; Cờ thi đua của Chính phủ; Cờ thi đua của TANDTC, của Tổng cục Chính trị và nhiều hình thức khen thưởng khác. Với bề dày thành tích đã đạt, ngày 01/9/2020 TAQSTW đã được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ hang nhân dân" vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao kết quả TAQSTW và các TAQS đã đạt được thời gian qua. Các TAQS đã xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, không kết án oan người không có tội hay bỏ lọt tội phạm. Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị các TAQS, trong thời gian tới, cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, phải đoàn kết, gắn bó cán bộ đang công tác cũng như cán bộ đã nghỉ hưu. 

Tại buổi gặp mặt này, các cán bộ đã nghỉ hưu và cán bộ trẻ của các TAQS đã chia sẻ niềm vui và kỷ niệm tốt đẹp với TAQS các cấp.


Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Trung ương tổ chức gặp mặt đại biểu qua các thời kỳ, khu vực phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO