Sự kiện

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Nhóm PV 05/07/2023 20:20

Ngày 5/7, TANDTC và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ ký kết "Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030".

Tham dự buổi Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Cùng dự có lãnh đạo TANDTC, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC. 

Về phía Uỷ Ban ATGTQG có lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và một số Ủy viên Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; đại diện Ban ATGT Thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số cơ quan, tổ chức liên quan.

aa.jpeg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC
Nguyễn Hoà Bình phát biểu tại lễ ký.

Chương trình được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm phát huy thế mạnh và nguồn lực sẵn có của hệ thống Tòa án nhân dân, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các cấp, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành và hành vi tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và  hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình bày tỏ vui mừng khi chứng kiến Lễ ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa TANDTC và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giai đoạn 2023 – 2030. Có thể nói, đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa thiết thực trong tình hình hiện nay. 

Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết vấn đề đảm bảo trật tự ATGT luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhiều chủ trương, biện pháp nhằm kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, trong đó Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Tuy nhiên, mong muốn của người dân ngày càng nâng cao, do đó cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền. Thời gian qua hệ thống TAND đã tổ chức tốt các vụ án liên quan đến ATGT, để mỗi bản án trở thành một thông tin tuyên tuyền quan trọng. Hệ thống Toà án đã công bố khoáng 10.000 bản án liên quan đến ATGT, góp phần lớn thay đổi nhận thức của người dân đối với vấn đề an toàn giao thông.

aaa.jpeg
Uỷ viên Trung ương đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ ký

Uỷ viên Trung ương đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ ký cho biết Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông thông qua các hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân, đặc biệt là công tác xét xử, trực tiếp hoặc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan để tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, làm rõ nguyên nhân, hậu quả, trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan đến hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng các án lệ liên quan tới xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông để xử lý kịp thời, nâng cao tác dụng giáo dục và răn đe với các vi phạm trong thời gian tới. Những bản án xét xử các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông sẽ là nguồn tư liệu, tài liệu quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có tác động rất mạnh mẽ tới nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông và điều này cần được chú trọng trong thời gian tới.

Có thể thấy các nội dung trong chương trình phối hợp tuyên truyền giữa Tòa án nhân dân tối cao và Ủy ban ATGT Quốc gia đang bám sát các chỉ đạo để thực hiện hiệu quả các định hướng và giải pháp trong Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/04/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới cũng như các văn bản, kế hoạch, nghị quyết có liên quan.

Nội dung Chương trình phối hợp gồm các nội dung chính:

Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo quy định pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và hình thành thói quen tuân thủ pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thông qua các vụ án, bản án liên quan đến vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tổ chức biên tập, sản xuất tin bài, phóng sự báo chí, phim ngắn, phóng sự truyền hình có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ thu hút người dân quan tâm. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để đăng phát nội dung tuyên truyền.

Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất và thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm phát huy hiệu quả của công tác xét xử, mô hình phiên tòa giả định.

aaaaa.jpeg
TANDTC và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023 - 2030.

Tiếp tục đổi mới và duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông thuộc các cơ quan truyền thông, báo chí của Tòa án nhân dân tối cao; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí khác dẫn nguồn nội dung tuyên truyền để tăng tính lan tỏa trong xây dựng văn hóa giao thông.

Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình xét xử các vụ án vi phạm trật tự, an toàn giao thông cho các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong nhân dân.

aaa(1).jpeg
Uỷ viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu tại lễ ký.

Từ các vụ án vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đã được xét xử, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức biên tập, xuất bản các ấn phẩm có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ phục vụ tuyên truyền trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc.

Căn cứ Kế hoạch Năm An toàn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ban hành hằng năm, phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, hội nghị, hội thảo; các khóa đào tạo, tập huấn tăng cường năng lực cho các đối tượng liên quan; các cuộc tọa đàm; các chương trình sự kiện cộng đồng; các cuộc thi nhằm tạo tính lan tỏa trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

aa.jpg
Đại biểu tham dự Lễ ký kết chụp ảnh lưu niệm.

Ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các nền tảng số.

Các nội dung phát sinh  sẽ được hai bên thống nhất bổ sung trên cơ sở phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO