TANDTC tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với 11 dự thảo án lệ

Thu Trang | 16/07/2021 19:59

BVCL - Chiều 16/7, tại Hà Nội, TANDTC phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với 11 dự thảo án lệ nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

1-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội thảo

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và Tiến sĩ Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có bà Caitlin Wiesen Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam; ông Jesus Lavina, Phó Ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn EU tại Việt Nam; ông Kim Tae Joon, Giám đốc "Dự án Tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng xét xử tại Toà án Việt Nam" (KOICA); ông Edagawa Mitsushi, nguyên Chuyên gia dài hạn JICA tại Việt Nam; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; đại diện Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSNDTC; cùng các Thẩm phán, các chuyên gia tại các điểm cầu trên cả nước …

unnamed-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình,  và đồng chí Nguyễn Trí Tuệ đồng chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC cho biết: Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, trong những năm vừa qua, TANDTC đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn, công bố án lệ để các Tòa án nghiên cứu, áp dụng trong xét xử. Kể từ Nghị quyết số 03/2015/NQ-HĐTP ngày 28/10/2015 về quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ đến nay, TANDTC đã công bố được 43 án lệ. Đã hình thành tập quán vận dụng án lệ, đây là tập quán tốt cần áp dụng và phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Tiếp tục triển khai công tác phát triển án lệ năm 2021, thông qua hoạt động thường xuyên về rà soát, phát hiện án lệ cũng như trên cơ sở đề xuất của chuyên gia, đã lựa chọn bước đầu được 11 án lệ. Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC đã xây dựng 11 dự thảo án lệ trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính. Để đảm bảo các án lệ được ban hành có chất lượng tốt, những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo là nguồn tư liệu tham khảo quan trọng cho Hội đồng Thẩm phán TANDTC trong quá trình lựa chọn, thông qua án lệ.

Theo đó, tại hội thảo đã có 11 án lệ được đưa ra lấy ý kiến. Trong đó có 01 án lệ về hình sự, 01 án lệ về hành chính và 09 án lệ về dân sự.

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe các tham luận, góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học đối với 11 dự thảo án lệ. Nhiều đại biểu tham dự hội thảo trực tiếp trao đổi, gợi mở nhiều nội dung, mở rộng phạm vi áp dụng án lệ hoàn thiện bổ sung dự thảo án lệ.

Đa số các các ý kiến nhất trí và đánh giá cao chất lượng của các dự thảo án lệ. Bên cạnh đó, cũng còn một số ý kiến chưa đồng tình với các dự thảo án lệ và đề nghị cân nhắc việc lựa chọn các dự thảo với nhiều lý do giải pháp pháp lý đưa ra chưa thể hiện rõ tính chất, tình tiết vụ án và có dự thảo án lệ nên chỉnh lý tên án lệ cho phù hợp...

unnamed-2-.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia và nhà khoa học. Những ý kiến tham luận của các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn và chuyên gia pháp lý và các ý kiến phát biểu góp ý đối với 11 dự thảo án lệ, thẳng thắn, cụ thể và sâu sắc, là đóng góp quý báu cho TANDTC trong quá trình lựa chọn, thông qua án lệ.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu tại hội thảo này, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học cần khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo án lệ để sớm đưa ra xin ý kiến Hội đồng tư vấn án lệ nghiên cứu, xem xét trước khi ban hành chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với 11 dự thảo án lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO