TANDTC tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm Trợ lý ảo

Thu Trang | 05/04/2022 11:15

BVCL - Ngày 5-6/4/2022, TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm Trợ lý ảo. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu trong hệ thống Tòa án. Đồng chí Tống Anh Hào, nguyên Phó Chánh án, Thẩm phán TANDTC - Tổ trưởng Tổ biên tập nội dung cho phần mềm Trợ lý ảo chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Sơn, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Chuyên gia cố vấn nội dung tri thức cho phần mềm Trợ lý ảo; các lãnh đạo đại diện các Vụ Tổng hợp, Vụ Giám đốc kiểm tra, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học; các Thành viên Tổ biên tập nội dung Trợ lý ảo; cùng các chuyên gia phát triển phần mềm Trợ lý ảo của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

anh-1.jpg
Đồng chí Tống Anh Hào, Nguyên Phó Chánh án, Thẩm phán TANDTC - Tổ trưởng Tổ biên tập nội dung cho phần mềm Trợ lý ảo chủ trì hội nghị. Ảnh Hải Đăng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC và Kế hoạch số 49/KH-TANTC ngày 15/03/2022 của TANDTC về việc triển khai áp dụng phần mềm Trợ lý ảo, TANDTC tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm Trợ lý ảo cho các Thẩm phán trong toàn hệ thống Tòa án nhân dân.

Chương trình tập huấn gồm các nội dung: Trao đổi một số vấn đề liên quan đến phần mềm cũng như thông báo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chánh án TANDTC; Chuyên gia của Tập đoàn Viettel, đơn vị xây dựng phần mềm hướng dẫn cách thức cài đặt và sử dụng phần mềm Trợ lý ảo; Trao đổi, thảo luận những nội dung liên quan đến xây dựng, triển khai phần mềm Trợ lý ảo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Tống Anh Hào cho biết, thực hiện chủ trương của lãnh đạo TANDTC về việc xây dựng phần mềm Trợ lý ảo để hỗ trợ Thẩm phán trong công tác chuyên môn, đến nay, phần mền Trợ lý ảo đã hoàn thiện ở giai đoạn 1 và sẵn sàng đưa vào sử dụng. Hội nghị tập huấn lần này với mục đích đưa Trợ lý ảo làm việc trực tuyến 24/7 để hỗ trợ cho Thẩm phán tra cứu nhanh các văn bản pháp luật, chỉ dẫn áp dụng pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, quy định pháp luật, án lệ và bản án có tình huống pháp lý tương tự để tham khảo; Góp phần bảo đảm việc áp dụng đúng, thống nhất pháp luật; Giúp cho phần mềm Trợ lý ảo ngày càng thông minh hơn thông qua quá trình sử dụng, đóng góp ý kiến của các Thẩm phán Tòa án.

Thông tin thêm về kết quả xây dựng, triển khai phần mềm Trợ lý ảo đồng chí Tống Anh Hào chia sẻ: Thực hiện chủ trương của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, hệ thống phần mềm Trợ lý ảo được phát triển nhằm mục tiêu thực hiện số hóa các tri thức, kinh nghiệm xử án của các thế hệ Thẩm phán giỏi, giàu kinh nghiệm; Tạo ra Thư ký ảo làm việc trực tuyến 24/7 để hỗ trợ cho Thẩm phán trong quá trình nghiên cứu, phân tích, giải quyết vụ án; Bảo đảm việc áp dụng đúng, thống nhất pháp luật; Hỗ trợ cán bộ hành chính tư pháp Tòa án tiếp nhận và xử lý các loại đơn tư pháp; Cung cấp dịch vụ chỉ dẫn pháp luật và đoán định tư pháp cho người dân.

anh-2.jpg
Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu trong hệ thống Tòa án. Ảnh Hải Đăng

Việc nghiên cứu xây dựng hệ thống Trợ lý ảo được chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn 1 (thực hiện trong năm 2021); Giai đoạn 2 (thực hiện trong năm 2022); Giai đoạn ba (thực hiện từ năm 2023 đến 2030). Đến thời điểm hiện tại, TANDTC đã hoàn thành việc xây dựng giai đoạn 1 phần mềm Trợ lý ảo và đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 theo kế hoạch đã đề ra.

Tại hội nghị, các Thẩm phán đã được nghe đại diện Chuyên gia phát triển phần mềm Trợ lý ảo của Tập đoàn Viettel hướng dẫn tải phần mềm Trợ lý ảo và cài đặt trên máy tính bảng, điện thoại thông minh; Hướng dẫn sử dụng và thực hành các chức năng trên phần mềm Trợ lý ảo; Hướng dẫn góp ý và đóng góp ý kiến về các chức năng của phần mềm, các nội dung trả lời, kết quả trả lời của phần mềm đối với câu hỏi đã đặt ra; Hướng dẫn về việc cập nhật, đóng góp thêm nội dung câu hỏi – trả lời trên phần mềm để làm giàu dữ liệu cho phần mềm; Hướng dẫn về việc cập nhật, tích hợp thêm các nguồn thông tin tham khảo cho phần mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm Trợ lý ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO