Tòa án địa phương

TAND tỉnh Sóc Trăng: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc

Tâm Phúc 20/04/2023 - 08:35

Ngày 19/4, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đồng chí Thái Rết - Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng chủ trì hội nghị.

z4278061354564_0b5149b38905fb09fd45ed61618f5cf6(2).jpg
Đồng chí Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo hội nghị

6 tháng đầu năm, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thành công các hội nghị lớn như: Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023; Hội nghị sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2022; Hội nghị giao ban quý 1/2023.

Qua các hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh đã lồng ghép triển khai nhiều văn bản pháp luật mới, các văn bản chỉ đạo của Đảng có ý nghĩa quan trọng đối với công tác điều hành, chỉ đạo các mặt công tác của Tòa án. Đồng thời, tạo điều kiện để các đơn vị chia sẻ bài học kinh nghiệm; đề xuất, kiến nghị những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Trong công tác chuyên môn, lãnh đạo TAND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc, khắc phục tình trạng án quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Ban Cán sự đảng TAND tỉnh có kế hoạch làm việc, tham dự sinh hoạt ở các chi bộ thuộc Đảng bộ TAND tỉnh và các chi bộ TAND cấp huyện định kỳ hàng quý để kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc; đôn đốc, củng cố quyết tâm của các Thẩm phán, Thư ký trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án.

Trên cơ sở đó, các chi bộ đã xây dựng và ban hành Nghị quyết, đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong việc khắc phục án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

z4277833852735_e212051eb9af5b2d1753148da24481ba.jpg
Quang cảnh hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng thụ lý 5.287 vụ, giải quyết 2.688 vụ việc, đạt tỷ lệ 50,84%. So với cùng kỳ, thụ lý tăng 530 vụ việc, giải quyết tăng 279 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 0,20%. Án quá thời hạn chuẩn bị xét xử 26 vụ việc, so với cùng kỳ giảm 46 vụ việc. Án tạm đình chỉ 192 vụ việc, so với cùng kỳ tăng 119 vụ việc.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm số lượng án thụ lý, giải quyết và tỷ lệ giải quyết án của TAND hai cấp đều tăng, án quá thời hạn chuẩn bị xét xử giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, án tạm đình chỉ tăng cao so với cùng kỳ, nguyên nhân là do số lượng thụ lý các loại án tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Một số đơn vị đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án và đạt tỷ lệ giải quyết án cao như: TAND huyện Long Phú (80,93%), TAND huyện Kế Sách (65,07%).

Trong công tác thi hành án hình sự, TAND hai cấp đã ra quyết định thi hành án 473/473 người bị kết án phải thi hành án, đạt tỷ lệ 100%. Số người bị kết án phạt tù còn tại ngoại là 60 người (trong đó hoãn thi hành án 39 người, tạm đình chỉ thi hành án 04 người, số bỏ trốn đã truy nã 12 người bị kết án, không có người bị kết án bỏ trốn chưa truy nã, trường hợp khác 05 người). Hội đồng xét giảm án TAND tỉnh đã tiến hành xét giảm án đối với 28 phạm nhân; tha tù trước thời hạn có điều kiện 05 phạm nhân.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; phòng tiếp công dân niêm yết đầy đủ nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân của lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân; niêm yết công khai các thủ tục hành chính tư pháp để người dân dễ dàng thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình khi có công việc tại Tòa án.

Thủ trưởng các đơn vị TAND hai cấp đều bố trí lịch tiếp công dân định kỳ mỗi tháng 02 ngày theo đúng quy định. Trong đó, Chánh án TAND tỉnh đã tiếp 19 lượt công dân; kết quả qua tiếp dân, giải thích cả 19 lượt công dân đều đồng thuận và không có khiếu nại, phản ánh khác. Cán bộ tiếp công dân của các đơn vị trực tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, TAND hai cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 80 đơn khiếu nại, có 30 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 30 đơn thuộc thẩm quyền, xử lý 50 đơn không thuộc thẩm quyền theo đúng quy định, đạt tỷ lệ 100%.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính tư pháp của TAND hai cấp tiếp tục được đổi mới, hoạt động của bộ phận hành chính tư pháp đã ổn định và nề nếp.

Việc nhận đơn khởi kiện, thụ lý hồ sơ vụ án các loại, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, yêu cầu tiếp công dân cũng như cấp sao bản án, quyết định ở hai cấp Tòa án đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm về thời gian tố tụng.

Trong quá trình giải quyết công việc, giao tiếp với nhân dân, cán bộ được giao làm công tác hành chính tư pháp luôn tôn trọng, lắng nghe và hướng dẫn tận tình, chu đáo. Qua đó, để mọi người dân có điều kiện tiếp cận công lý tại Tòa án và giám sát hoạt động của Tòa án.

Thẩm phán TAND hai cấp đã tổ chức 62 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. Trong đó, TAND tỉnh tổ chức 08 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ; TAND cấp huyện tổ chức 54 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu, hướng dẫn của TANDTC. Các Thẩm phán TAND hai cấp trong tỉnh đã công bố công khai 787 bản án, quyết định trên Cổng TTĐT TANDTC.

TAND hai cấp cũng đã tổ chức 35 phiên tòa trực tuyến. Trong đó, TAND tỉnh đã tổ chức thành công 14 phiên tòa trực tuyến án hình sự. TAND cấp huyện đã tổ chức được 21 phiên tòa trực tuyến.

TAND hai cấp đã chuyển 1.930 vụ việc sang hòa giải, đối thoại tại Tòa án, trong đó hòa giải và đối thoại thành công 1.172 vụ việc, đạt tỷ lệ 60,73%. So với cùng kỳ, số vụ việc chuyển sang hòa giải, đối thoại tăng 1.172 vụ việc; số hòa giải, đối thoại thành tăng 739 vụ việc.

Về phương hướng 6 tháng cuối năm, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng tiếp tục quan tâm đến công tác chính trị tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp về nhận thức và trách nhiệm; họp giao ban và rút kinh nghiệm công tác xét xử TAND hai cấp; thực hiện nhiều giải pháp, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ công tác năm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO