Tòa án địa phương

TAND tỉnh Sóc Trăng sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân

Thái Đoàn - Hoàng Lâm 13/07/2023 - 20:04

Ngày 13/7/2023, TAND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm 2023. Ông Thái Rết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

z4513035624558_adfacbb0ef47207d67d62a509136beb7.jpg
Các đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị có: ông Nguyễn Thanh Khoa - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Đặng Thanh Quang - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh; bà Từ Tố Quyên - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; cùng lãnh đạo TAND tỉnh; các Thẩm phán, Trưởng, phó Đoàn Hội thẩm và Hội thẩm TAND tỉnh.

6 tháng đầu năm 2023, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động theo đúng quy chế và quy định của pháp luật, các Hội thẩm đã tham gia xét xử được 188 vụ việc sơ thẩm (gồm 36 vụ án hình sự, 81 vụ án dân sự, 37 vụ án hôn nhân và gia đình, 14 vụ kinh doanh thương mại, 20 vụ án hành chính), bình quân mỗi Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử gần 05 vụ/tháng.

st1.png
Quang cảnh hội nghị

Khi được phân công các Hội thẩm đều sắp xếp công việc để tham gia, không có trường hợp nào phải hoãn phiên tòa do vắng Hội thẩm. TAND tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các Hội thẩm khi tham gia xét xử; tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm để trao dồi kỹ năng xét xử; thực hiện tốt chế độ chính sách cho Hội thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, các Hội thẩm nhân dân kiến nghị trong thời gian tới TAND tỉnh tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm với các đơn vị khác trong hệ thống Tòa án; tổ chức tập huấn nghiệp vụ sát với thực tiễn ở địa phương; trang bị, bố trí cho các Hội thẩm 01 phòng làm việc; đồng thời đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động cho Đoàn Hội thẩm tăng lên mức 90.000.000 đồng/năm (tương ứng khoảng 3.000.000 đồng/Hội thẩm/năm), hỗ trợ kinh phí cho Tòa án để bồi dưỡng thêm cho Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử số tiền 90.000 đồng/người/ngày xét xử (bên cạnh mức bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân tham gia phiên tòa hiện nay là 90.000 đồng/người/ngày xét xử theo Quyết định số 41/2012 ngày 5/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ).

st3.png
Ông Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng, vị trí, vai trò của Hội thẩm trong hoạt động xét xử của Tòa án, ghi nhận những kết quả mà Đoàn Hội thẩm đã đạt được trong thời gian qua, cũng như tất cả các ý kiến đóng góp của các Hội thẩm.

TAND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Đoàn Hội thẩm hoạt động, cho các Hội thẩm phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình, đảm bảo nguyên tắc độc lập của Hội thẩm khi tham gia xét xử và đề xuất Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh xem xét các kiến nghị của Hội thẩm nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO