TAND huyện Lang Chánh: Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2023

Thành Phan| 15/03/2023 15:00

BVCL - TAND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, với tinh thần quyết tâm cao trong việc nâng cao chất lượng xét xử các loại án, đơn vị đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch và giải pháp cụ thể để đạt và vượt các chỉ tiêu trong năm nay.

tand-huyen-lang-chanh-phan-dau-dat-va-vuot-cac-chi-tieu-nam-2023-hinh-anh0444934198.jpg
Ông Lê Viết Tám, Chánh án TAND huyện Lang Chánh

Lang Chánh là huyện miền núi biên giới phía tây của tỉnh Thanh Hóa, có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, địa hình chủ yếu là đồi núi đi lại khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số toàn huyện nên nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Để nâng cao chất lượng công tác xét xử cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, TAND huyện Lang Chánh đã bám sát sự chỉ đạo của TAND tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để xây dựng kế hoạch, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng của cán bộ, làm việc công minh, đúng mực, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đương sự, tháo gỡ những khó khăn để giúp đỡ đồng bào.

Trong năm 2022, đơn vị đã thụ lý là 152 vụ, việc, đã giải quyết, xét xử 140 vụ, việc, đạt tỉ lệ 92,1%, không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán điều đó thể hiện được đường lối và quan điểm xét xử của HĐXX công bằng, khách quan, công tâm đúng quy định của pháp luật.

Với những vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm như mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp, buôn bán hàng cấm... Đơn vị luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra xét xử nghiêm minh, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng giáp biên giới, nhằm giáo dục, răn đe và giảm thiểu các hành vi phạm tội.

Công tác thi đua đua khen thưởng được đơn vị triển khai kịp thời, nghiêm túc đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị; việc thực hiện chi trả các loại tiền thưởng từ quỹ thi đua, khen thưởng luôn được thực hiện kịp thời, công khai và bảo đảm quy định của pháp luật.

Kết thúc mỗi đợt thi đua, đơn vị đều tổ chức sơ kết để đánh giá kết quả phong trào thi đua, rút ra những bài học kinh nghiệm, những hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục để nâng cao chất lượng công tác thi đua từ đó bình xét, đánh giá lựa chọn những cá nhân tiêu biểu để đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời.

Sơ kết các đợt thi đua đợt 1/2022; đợt 2/2022; 6 tháng đầu năm 2022 đơn vị đã có 5 cá nhân được đề nghị khen thưởng. Hàng tuần, hàng tháng, đơn vị tổ chức giao ban, trao đổi án, sinh hoạt chuyên đề về giải quyết án để kịp thời báo cáo, thảo luận giải pháp, giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Viết Tám, Chánh án TAND huyện Lang Chánh cho biết, trong thời gian tới, đơn vị đặt mục tiêu tiếp tục phát huy những ưu điểm và thành tích đã đạt được trong năm công tác 2022, phấn đấu gải quyết các loại án vượt chỉ tiêu ngành đề ra đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lượng giải quyết án.

Đảm bảo tiến độ và nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án, không để xảy ra bất cứ trường hợp nào xử oan; thực hiện đúng quy định của pháp luật về chế định án treo, tránh việc bản án cho hưởng án treo tùy tiện, không có căn cứ hoặc áp dụng hình phạt tù không đúng đối tượng đối với những trường hợp không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội, đảm bảo tính giáo dục và khoan hồng của pháp luật hình sự;

Về công tác giải quyết án dân sự, đề ra các giải pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ giải quyết. xét xử các loại án, đảm bảo không có án quá hạn luật định, tạm đình chỉ không có căn cứ, khắc phục triệt để các thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự.

Thực hiện tốt công tác thi hành án Hình sự, đảm bảo ra đầy đủ, đúng hạn Quyết định thi hành án Hình sự, kiểm tra xác minh những trường hợp tại ngoại chưa thi hành án để phối hợp với cơ quan Công an - Viện kiểm sát trong việc đôn đốc, bắt Thi hành án; duy trì tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến theo tinh thần chỉ đạo của Tòa án tối cao để nâng cao chất lượng xét xử tại phiên tòa. Tăng cường công tác phối kết hợp giữa Toà án với các ngành, các cơ quan tiển hành tố tụng để nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết các loại án.

Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác thi đua khen thưởng có hiệu quả. Tích cực phát huy sáng kiến, kinh nghiệm công tác của mỗi cá nhân, xây dựng thành công tập thể điển hình tiên tiến, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Lang Chánh: Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO