Tòa án với công dân

TAND huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk): Phấn đấu đạt cờ thi đua Chính phủ trong năm 2023

Trần Sỹ- Lê Hiếu 29/05/2023 - 18:44

TAND huyện Ea H’Leo nằm trên địa bàn huyện Ea H’Leo của tỉnh Đắk Lắk. Đây là địa phương tiếp giáp với tỉnh Gia Lai và nhiều huyện khác trong tỉnh nên có số lượng vụ việc phải giải quyết nhiều.

Hiện nay, TAND huyện Ea H’Leo có cơ cấu tổ chức gồm 21 cán bộ, công chức và người lao động. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị đa số đều đạt trình độ từ đại học trở lên (Thạc sỹ: 9; Đại học: 8; trung cấp: 1). Đây cũng là địa phương có lượng án cấp huyện lớn nhất trong khu vực Tây Nguyên.

Là đơn vị hằng năm có số lượng vụ việc phải giải quyết nhiều, đơn vị đã chủ động, sáng tạo, kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch đảm bảo vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, vừa hoàn thành các chỉ tiêu công tác xét xử.

Nhờ đó, chất lượng và tỷ lệ giải quyết án trong 6 tháng đầu năm 2023 của đơn vị đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, đơn vị đã thụ lý 724 vụ, việc; giải quyết 433 vụ, việc; đạt tỷ lệ 59,8%. So với 6 tháng đầu năm 2022, số án thụ lý tăng 63 vụ. Tỷ lệ bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết là 9,62 vụ, việc/tháng.

anh-1.-tand-huyen-ea-hleo.jpg
Tập thể TAND huyện Ea H’leo.

Công tác thi hành án hình sự đạt tỷ lệ 100%. 6 tháng đầu năm, TAND huyện Ea H’Leo đã tổ chức 9 phiên tòa rút kinh nghiệm/10 Thẩm phán; đã công bố được 108 bản án, quyết định các loại trên cổng thông tin điện tử Tòa án, đạt tỷ lệ 100% các bản án, Quyết định phải công bố.

Về công tác thi đua khen thưởng, đơn vị đã tổ chức cuộc họp nhằm kiểm điểm quá trình công tác trong năm của từng cán bộ, công chức để đánh giá thành tích, lựa chọn các danh hiệu và hình thức khen thưởng. Việc bình xét thi đua về cá nhân và tập thể được 100% cán bộ, công chức thống nhất. Hồ sơ khen thưởng được hoàn thiện, kiểm tra đầy đủ trước khi gửi lên cơ quan cấp trên đề nghị khen thưởng.

Đặc biệt, đơn vị đã triển khai các giải pháp để áp dụng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua, công tác chuyên môn nghiệp vụ như: Đổi mới, cải cách thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi có công việc liên quan đến Tòa án. Áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Tòa án.

Đổi mới phương pháp làm việc, tăng cường công tác hòa giải trong các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động; công tác đối thoại trong việc giải quyết án Hành chính. Thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai đúng quy định của pháp luật. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và thực hiện tốt sự chỉ đạo của Thường trực huyện ủy trong phối hợp công tác liên ngành.

Phát động phong trào thi đua yêu nước, xây dựng điển hình tiên tiến, công khai dân chủ trong công tác thi đua khen thưởng...

Cùng với đó, tiếp tục tổ chức áp dụng có hiệu quả Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án; thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thụ lý 34 vụ theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận được 31 vụ; 3 vụ đương sự rút đơn khởi kiện, đạt tỷ lệ 100%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 TAND huyện Ea H’Leo đã tổ chức được 11 phiên tòa Hình sự theo hình thức trực tuyến. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã cố gắng khắc phục để tổ chức phiên tòa theo hình thức trực tuyến, các phiên tòa diễn ra đúng quy định. Việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến nhận được sự phối hợp, ủng hộ rất lớn của các cơ quan ban ngành tại địa phương và đương sự.

Các hoạt động, công tác khác như: công tác cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua, khen thưởng; công tác Hội thẩm TAND; hoạt động của các tổ chức đoàn thể, hoạt động xã hội, từ thiện... được quan tâm và thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.

Cán bộ, công chức TAND huyện đã giúp đỡ, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tới đồng bào buôn kết nghĩa Krái, xã Ea Sol; Vận động nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; Phối hợp với chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn bà con xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tổ chức tặng quà động viên bà con nhân các dịp lễ, Tết.

Ngoài ra, TAND huyện Ea H’Leo thực hiện tốt các chương trình từ thiện, trong 6 tháng đầu năm đã ủng hộ quân, dân đảo Trường sa số tiền hơn 32 triệu đồng.

Ngay từ đầu năm 2023, TAND huyện đã xây dựng bản đăng ký thi đua trong năm, cụ thể: tập thể đăng ký danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc” và “Cờ thi đua Chính phủ”; 6 cá nhân đăng ký danh hiệu thi đua “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 15 cá nhân đăng ký danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk): Phấn đấu đạt cờ thi đua Chính phủ trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO