TAND huyện Đức Hòa: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án

Quang Trung – Thái Đoàn| 13/03/2023 11:23

BVCL - Năm 2022, TAND huyện Đức Hòa (Long An) thụ lý 2.674 vụ việc các loại, giải quyết 2.315 vụ việc/16 Thẩm phán, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 12,05 vụ/tháng, cao gấp 2 lần so với quy định của TANDTC. Đây là áp lực rất lớn, để đạt kết quả trên, TAND huyện Đức Hòa đã đoàn kết, nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp vượt qua khó khăn.

tand-huyen-duc-hoa-long-an-nhieu-giai-phap-day-nhanh-tien-do-giai-quyet-cac-loai-vu-an-hinh-anh01202909820.jpg

Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Thẩm phán Trần Thị Kim Thảnh, Chánh án TAND huyện Đức Hòa cho biết, ngay từ đầu năm 2022, nhận định số lượng án thụ lý và giải quyết trong năm sẽ tăng cao, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết về việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và giảm tỷ lệ án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan.

Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo ban hành kế hoạch làm việc cho cả năm, giao chỉ tiêu giải quyết hàng tháng đối với từng Thẩm phán. Hàng tháng tổ chức họp báo cáo, kiểm tra những hạn chế thiếu sót trong tháng, khắc phục ngay những việc chưa làm được.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thường xuyên quán triệt về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho công chức và người lao động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ từng công chức và người lao động của đơn vị luôn đề cao ý thức phục vụ nhân dân theo lời dạy của Bác “hết lòng phụng sự đất nước và phục vụ nhân dân” và thể hiện bằng hành động cụ thể trong từng công việc hàng ngày. Không gây khó khăn, phiền hà, hách dịch, sách nhiễu đương sự khi đến liên hệ làm việc.

Từng cá nhân công chức và người lao động luôn làm theo khẩu hiệu: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm: “Gần dân, học dân, hiểu dân, giúp dân”, hạn chế thấp nhất sự khiếu nại của người dân đối với cán bộ Tòa án trong thực hiện nhiệm vụ.

Hàng tuần vào các ngày thứ 2, 5, lãnh đạo đơn vị tổ chức họp toàn thể CBCC để thông tin nhanh những văn bản về hướng dẫn đường lối giải quyết các loại án, thông báo những bản án có sai sót hoặc các bản án bị hủy, sửa để rút kinh nghiệm, đồng thời kiểm tra nhắc nhở, động viên tinh thần CBCC, người lao động phải cố gắng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với các vụ án phức tạp thì lãnh đạo tổ chức họp các Thẩm phán để trao đổi, bàn bạc những vấn đề vướng mắc trong quá trình giải quyết án hoặc báo cáo, xin ý kiến của TAND tỉnh.

Giải pháp về chuyên môn nghiệp vụ

Đối với bộ phận văn phòng tiếp nhận đơn và thụ lý vụ án, lãnh đạo phân công Thẩm phán luân phiên trực tiếp nhận đơn và xử lý đơn đủ điều kiện mới cho thụ lý. Đối với các đơn khởi kiện phức tạp không rõ về thẩm quyền, về quan hệ pháp luật cần giải quyết thì tại buổi họp sáng thứ 2,5 tập thể Thẩm phán cùng nhau bàn bạc đưa ra ý kiến kịp thời giúp cho Thẩm phán xử lý nhanh đơn kiện.

Đặc biệt, đối với các tranh chấp thừa kế và chia tài sản chung liên quan quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do phát sinh từ hợp đồng giả cách rồi sang nhượng qua nhiều người, đây là những tranh chấp trong năm 2022 có tỷ lệ gia tăng và nội dung rất phức tạp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người.

Vì vậy, để đảm bảo khi thụ lý vụ án được giải quyết nhanh chóng kịp thời và trong hạn luật định thì từ khâu thụ lý Thẩm phán phải nghiên cứu nhanh đơn kiện và tìm hiểu làm rõ xem việc tranh chấp tài sản quyền sử dụng đất có nguồn gốc là của ai, có thế chấp hoặc chuyển nhượng cho ai chưa và chuyển nhượng cho bao nhiêu người, có liên quan đến những người nào, có bao nhiêu Văn phòng công chứng đã thực hiện chứng thực hợp đồng chuyển nhượng.

Mặt khác, đối với Thẩm phán, ngay sau khi được phân công hồ sơ, Thẩm phán vừa ra thông báo thụ lý vừa nghiên cứu đơn khởi kiện, xác định nội dung đơn kiện có bao nhiêu yêu cầu, có những quan hệ pháp luật nào cần giải quyết, có bao nhiêu người tham gia tố tụng cần triệu tập thì ghi ngay ra bìa hồ sơ.

Đồng thời lên kế hoạch xây dựng hồ sơ, phát hành ngay giấy triệu tập mời đương sự. Mọi văn bản tố tụng cũng như giấy triệu tập đương sự được Thẩm phán phân công Thư ký xử lý trong hạn 3 ngày và tống đạt cho đương sự bằng phương thức ký nhận trực tiếp, gửi qua Email hoặc Zalo.

Trường hợp đương sự bận không đến Tòa án giải quyết thì được Thư ký hướng dẫn đương sự làm đơn xin giải quyết vắng mặt, sẽ rút ngắn thời gian tố tụng của vụ án phải giải quyết.

tand-huyen-duc-hoa-long-an-nhieu-giai-phap-day-nhanh-tien-do-giai-quyet-cac-loai-vu-an-hinh-anh1448731354.jpg
Một buổi họp trao đổi, bàn bạc những vấn đề vướng mắc trong quá trình giải quyết án.

Trong quá trình giải quyết vụ án, các Thẩm phán, Thư ký luôn áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm hỗ trợ (trợ lý ảo) của TANDTC vào việc định hướng xây dựng hồ sơ và đường lối giải quyết các loại án; cập nhật các văn bản pháp luật mới nhất để thực hiện đúng các quy trình tố tụng mà luật đã quy định, tích cực nghiên cứu phân tích, đánh giá thật kỹ các tài liệu, chứng cứ mà đương sự giao nộp cũng như Tòa án thu thập với các quy định pháp luật về nội dung có liên quan đến vụ án.

Đơn vị định kỳ cuối mỗi quý họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm án hủy, sửa do lỗi nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán nhằm không để tình trạng án hủy, sửa lần sau có nguyên nhân giống với những án hủy, sửa trước đó.

Trường hợp cần đợi kết quả trả lời hoặc cung cấp chứng cứ của các cơ quan liên quan để giải quyết vụ án, Thẩm phán được phân công liên hệ trực tiếp gặp cán bộ của cơ quan quản lý chứng cứ để trao đổi, đôn đốc, nhắc nhở trả lời sớm để việc giải quyết vụ án đúng hạn luật định.

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng và kết quả đã đạt được, năm 2022 TAND huyện Đức Hòa được Chánh án TANDTC tặng “Bằng khen” và “Tập thể lao động xuất sắc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Đức Hòa: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO