Tòa tuyên án

TAND huyện Châu Thành xét xử trực tuyến 3 vụ án hình sự

Thành Nhớ 27/10/2023 - 17:14

Ngày 26/10, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức xét xử công khai 3 vụ án hình sự sơ thẩm đối với 4 bị cáo, theo hình thức trực tuyến.

Các phiên tòa được xét xử tại điểm cầu trung tâm Phòng xử án TAND huyện Châu Thành, kết nối với điểm cầu thành phần tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Thành.

Tại phiên tòa trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định; hệ thống đường truyền ổn định; đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến; tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân... theo các quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp giữa các điểm cầu được 2 đơn vị Tòa án và Công an huyện thực hiện đồng bộ, thống nhất. Bị cáo trả lời các câu hỏi thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát... thông qua hệ thống màn hình kết nối giữa 2 điểm cầu.

Vụ thứ nhất: xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 06/8/1995, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) về “Tội Cố ý gây thương tích”, quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Theo cáo trạng, vào khoảng 17h ngày 15/4/2023, Nguyễn Trí Toàn đến dự đám sinh nhật của Nguyễn Đình Văn tổ chức tại quán Ven Sông thuộc ấp Thạnh Thới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trong tiệc sinh nhật, Toàn gặp Phan Thái Sang, cả hai nói chuyện liên quan đến việc Huỳnh Trọng Ân nợ tiền của Toàn nhưng chưa trả thì giữa Toàn và Sang xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Sang bỏ về nhà lấy dao tự chế và đến nhà của Ân kêu Ân cùng đến quán Ven Sông để kiếm Toàn nói chuyện.

Tại đây, hai bên tiếp tục cự cải thì được mọi người can ngăn. Trong lúc can ngăn Toàn và Sang thì Cao Phú Quý bị một người đánh trúng vào đầu nhưng Quý không biết ai đánh. Sau đó, Sang điện thoại cho Nguyễn Văn Tâm (anh của Quý), biết là Quý đi đám bị đánh và kêu Tâm qua nhà Sang để nói chuyện.

img_3201.jpg
Đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Tâm

Đến khoảng 23h cùng ngày, Trịnh Quốc Tần đến nhà Ân để rước Sang đi uống cà phê, khi Tần đến, Sang thấy Nguyễn Minh Viễn dùng xe mô tô chở Toàn ngồi sau đi ngang về hướng cầu Cái Chanh nên Sang kêu Tần đuổi theo Toàn để nói chuyện giải quyết mâu thuẫn. Khi đi đến nhà Sang thì thấy Tâm đang đứng đợi trước nhà nên Sang kêu Tâm cùng đuổi theo Toàn, lúc này Sang thấy Toàn, Viễn dừng xe trên cầu Cái Chanh đi tiểu, Sang kêu Tần chạy lên cầu, Sang cầm dao tự chế trên tay đang đứng nói chuyện với Toàn thì Nguyễn Văn Tâm cũng chạy xe đến và giật lấy cây dao tự chế từ trên tay của Sang chém 01 nhát trúng vào đầu của Toàn, thấy trên đầu Toàn bị chảy máu gây thương tích tỷ lệ thương tích là 03%.

Tại phiên Tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tâm đã nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về gia đình.

img_3184.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tâm trả lời HĐXX tại điểm cầu nhà tạm giữ công an huyện Châu Thành

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, giữa bị can và bị hại không có mâu thuẫn với nhau nhưng bị cáo sử dụng cây dao là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho bị hại, thể hiện tính côn đồ của bị can, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền được bảo hộ về sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tâm 9 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích". Ngoài ra, còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho bị hại 30 triệu đồng.

img_3225.jpg
HĐXX tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Văn Tâm

Vụ án thứ hai: xét xử đối với bị cáo Đinh Hoàng Giang (sinh ngày 18/5/1995, ngụ phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) về tội “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 3 Điều 191 Bộ luật Hình sự và tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo cáo trạng, vào khoảng 01h ngày 13/6/2023, Đinh Hoàng Giang điều khiển xe ôtô nhãn hiệu INNOVA mang BKS: 64A-148.83 từ khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ đi đến địa bàn huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp để lấy 12.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu gồm 2.250 bao thuốc lá nhãn hiệu SCOTT, 5.750 bao thuốc lá nhãn hiệu JET, 4.000 bao thuốc lá nhãn hiệu HERO, vận chuyển thuê cho Tý (không rõ nhân thân lai lịch) về giao cho một đối tượng không rõ nhân thân lai lịch ở TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

v2.jpg
Bị cáo Đinh Hoàng Giang trả lời HĐXX tại điểm cầu nhà tạm giữ Công an huyện Châu Thành

Khoảng 3h cùng ngày, Giang điều khiển xe ô tô lưu thông từ huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp về đến Quốc lộ Nam Sông Hậu đi vào Tỉnh lộ 927C thuộc ấp Phú Tân, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, với tốc độ khoảng 70km/h.

Khi Giang cho xe chạy lên dốc cầu Rạch Ngã Tư, lúc này khoảng 7h cùng ngày thì phát hiện Nguyễn Thị Hồng Thiêu, điều khiển xe đạp chạy cùng chiều phía trước, Giang điều khiển cho xe vượt lên xe đạp của chị Thiêu, thì phát hiện có xe ô tô tải chạy ngược chiều, Giang lái vào lề phải tránh xe tải thì xảy ra va chạm với xe đạp của chị Thiêu đang chạy phía trước gây tai nạn giao thông dẫn đến nạn nhân tử vong.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Đinh Hoàng Giang thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền trong quản lý kinh doanh một số loại hàng cấm của Nhà nước một cách trái pháp luật và đã xâm phạm đến an toàn trật tự công cộng, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ.

img_3231.jpg
HĐXX tuyên án đối với bị cáo Đinh Hoàng Giang

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Hoàng Giang 5 năm tù giam về tội “Vận chuyển hàng cấm” và 2 năm tù giam về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tổng hình phạt mà bị cáo Giang phải chấp hành là 7 năm tù giam và tiêu hủy toàn bộ số thuốc lá lậu mà bị cáo vận chuyển. Ngoài ra, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại với tổng số tiền 250 triệu đồng (trước đó bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại được 50 triệu đồng).

Vụ thứ ba: xét xử các bị cáo Lê Quang Đông (sinh năm 1984, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) và Trần Tuấn Hoài (sinh năm 1989, ngụ phường Hiệp Lợi, TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) về tội "Trộm cắp tài sản" và tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

img_3246.jpg
Bị cáo Lê Quang Đông và Trần Tuấn Hoài tại điểm cầu nhà tạm giữ Công an huyện Châu Thành

Theo cáo trạng, vào ngày 24/6/2023, Lê Quang Đông sau khi nhậu xong tại nhà bạn tên Khởi (không rõ nhân thân, lai lịch), trên đường về đi ngang nhà bà Nguyễn Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1952, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đang sửa chữa không đóng cửa nên lén lút đột nhập và lấy trộm của Huỳnh Thị Thái Hoàng 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A12, màu xanh, loại cảm ứng; của Nguyễn Thị Hồng Nhạn 01 điện thoại di động hiệu hiệu Vsmart, màu đen, loại cảm ứng của Tống Huỳnh Duy 01 điện thoại di động hiệu Redme Note 11S, màu đen, loại cảm ứng và giấy tờ khác như căn cước công dân, thẻ đảng viên, giấy phép lái xe, thẻ ATM của chị Hoàng.

Sau đó Đông điều khiển xe về hướng thành phố Ngã Bảy gọi cho Lê Hoài Đông bán 03 điện thoại với giá 3,5 triệu đồng và giao các tài sản, giấy tờ còn lại cho Hoài xử lý.

img_3245.jpg
Đại diện VKSND huyện Châu Thành công bố cáo trạng phạm tội đối với 2 bị cáo Đông và Hoài

Biết đây là các điện thoại trên do Đông lấy trộm nên Hoài tháo sim trên điện thoại do Đông vừa bán nhắn tin, gọi cho số điện thoại trong danh bạ để yêu cầu chuộc lại tài sản thì chị Huỳnh Thị Thu Cúc (em chị Hoàng) đồng ý chuộc lại với số tiền 3 triệu đồng, khi chị Cúc đến tiệm để giao tiền cho Hoài và trình báo công an bắt giữ Hoài và thu giữ vật chứng có liên quan. Qua kết luận định giá kết luận 3 điện thoại di nêu trên tổng trị giá trên 6,2 triệu đồng.

Được biết, bị cáo Lê Quang Đông từng có 2 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và tội "Trộm cắp tài sản sản".

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Lê Quang Đông và Trần Tuấn Hoài là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, do đó nên cần phải cách ly các bị cáo ra đời sống xã hội một thời gian để đủ sức răn đe.

Kết thúc phiên Tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Quang Đông 3 năm tù giam về tội "Trộm cắp tài sản", bị cáo Trần Tuấn Hoài 6 tháng tù giam về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

img_3241.jpg
HĐXX tuyên án đối với 2 bị cáo Đông và Hoài

Phiên tòa trực tuyến diễn ra thuận lợi, không xảy ra sự cố kỹ thuật trong quá trình xét xử, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng.

Việc xét xử trực tuyến nhằm hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại tòa án, giúp tòa án nâng cao chất lượng xét xử; thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống Tòa án; mở rộng cơ hội tổ chức xét xử ở mọi nơi, mọi lúc; đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án, giúp cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt kết quả tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Thành xét xử trực tuyến 3 vụ án hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO