TAND huyện Bù Đốp: Lần đầu triển khai mô hình xét xử trực tuyến

Huỳnh Sang - Văn Dương| 22/09/2022 16:08

BVCL - Dù lần đầu triển khai mô hình xét xử trực tuyến nhưng nhìn chung phiên tòa vẫn đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng, quyền và lợi ích của các bị cáo được đảm bảo.

TAND huyện Bù Đốp vừa tổ chức trực tuyến 3 phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1974, quê Bình Dương) bị truy tố tội “Hủy hoại tài sản”; Lê Tiến Thành (sinh năm 2004, quê Bình Phước) bị truy tố tội “Trộm cắp tài sản”; Đoàn Chính Nghĩa (quê Bình Phước) bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1-17-.jpg
Quang cảnh buổi xét xử

Các phiên tòa được tổ chức tại 2 điểm cầu: Điểm cầu trung tâm đặt tại TAND huyện Bù Đốp gồm: Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, đông đảo công viên chức TAND cơ sở, VKS cùng cấp đến dự; Điểm cầu thành phần đặt tại Trại tạm giam - Công an huyện Bù Đốp gồm bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vai trò dự khuyết. Các thủ tục xét xử trực tuyến diễn ra theo đúng quy định, giúp rút ngắn thời gian xét xử, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo như phiên tòa xét xử trực tiếp.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật như cáo trạng đã nêu. Trước phần nghị án, các bị cáo bày tỏ hối hận khi có hành vi trái luật, vi phạm đạo đức ảnh hưởng đến gia đình và xã hội; Các bị cáo đều mong muốn được pháp luật khoan hồng, tạo điều kiện để sớm tái hòa nhập với xã hội.

2-14-(1).jpg
Hai điểm cầu kết nối với nhau thông qua hệ thống chuyên dụng, hình ảnh, âm thanh rõ ràng, mạch lạc không khác phiên tòa xét xử trực tiếp

Xét thấy hành vi của hai bị cáo có tính chất nguy hiểm cho xã hội, cần cách li ra khỏi cộng đồng một thời gian để giáo dục, răn đe. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Bình 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm; Bị cáo Lê Tiến Thành 9 tháng tù giam; Bị cáo cáo Đoàn Chính Nghĩa 2 năm tù. Vụ án kết thúc đúng người đúng tội, hiệu quả, tiết kiệm và an toàn.

Tiếp sau đó, TAND huyện Bù Đốp đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót để hoạt động xét xử trực tuyến trở thành hoạt động tố tụng chủ yếu, có hiệu quả trong tương lai.

3-11-.jpg
HĐXX thực hiện đầy đủ các bước tố tụng như phiên tòa trực tiếp, quyền và lợi ích của bị cáo được đảm bảo

Dù được tổ chức trực tuyến nhưng nhìn chung các phiên toà vẫn đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng, quyền và lợi ích của các bị cáo được đảm bảo. Hình ảnh toàn phiên xử được chia làm 4 khung hình rõ nét, hiển thị đồng thời, liên tục trong toàn bộ quá trình xét xử tạo ra không gian như một phiên xét xử trực tiếp.

Chánh án TAND huyện Bù Đốp Đoàn Ngọc Thảo cho biết, phương án xét xử trực tuyến là giải pháp phù hợp trong giai đoạn hiện nay cũng như sau này, giúp tiết giảm chi phí tổ chức, tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo tính khách quan và minh bạch....

4-7-.jpg
Không khí trang nghiêm giữa 2 đầu cầu xét xử khi HĐXX tuyên án, phán quyết đúng người đúng tội thể hiện đúng tinh thần nghiêm minh, công bằng của pháp luật

Thời gian tới, TAND huyện Bù Đốp sẽ thành lập đề án để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kinh phí trang bị phương tiện kỹ thuật theo đúng hướng dẫn của TANDTC; Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án từ đó nhân rộng mô hình; Xem xét xử trực tuyến là giải pháp tương lai, cốt lõi trong kế hoạch xây dựng tòa án điện tử thông minh, hiện đại, phù hợp xu thế

Đặc biệt, Chánh án Đoàn Ngọc Thảo cũng bày tỏ lời cảm ơn đến TANDTC, TAND tỉnh Bình Phước, Huyện ủy huyện Bù Đốp đã có những chỉ đạo, quan tâm, hỗ trợ kịp thời để TAND cơ sở thực hiện thành công phiên tòa xét xử trực tuyến đầu tiên, tạo tiền đề vững chắc để địa phương hoàn thiện đề án xây dựng hệ thống Tòa án thông minh, hiện đại trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bù Đốp: Lần đầu triển khai mô hình xét xử trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO