Tòa án với công dân

TAND huyện Bình Chánh (TAND TP.HCM) tọa đàm "Rút kinh nghiệm giải quyết án thông qua bản án, quyết định phúc thẩm"

Nguyễn Quang 13/11/2023 - 14:36

Ngày 12/11, nhân chuyến về nguồn tại Hà Nội, TAND huyện Bình Chánh tổ chức tọa đàm "Rút kinh nghiệm giải quyết án thông qua bản án, quyết định phúc thẩm", với sự tham dự của Ban lãnh đạo, thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký của đơn vị.

Tại buổi tọa đàm, TAND huyện Bình Chánh đã đưa ra các bản án, quyết định bị hủy, sửa cùng nhau thảo luận, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết, đồng thời chỉ ra những sai sót và rút kinh nghiệm chung.

Như bản án số 96/2019/DSPT ngày 28/01/2019 của TAND TP.HCM về việc xét xử phúc thẩm đối với bản án số 81/2018/DSST ngày 15/5/2018 của TAND huyện Bình Chánh. HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: Công an xã Phong Phú trả lời xác minh cho Tòa án nội dung như sau: tại địa chỉ nhà đất….có 4 người đang thực tế cư trú là A,B,C, D.

z4872767859096_48fc2f7fe93d9fbb5f59b3c604e0ef9e(1).jpg
Chánh án TAND huyện Bình Chánh Vũ Thanh Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại biên bản định giá ngày 17/3/2017 của TAND huyện Bình Chánh đã thể hiện: Hiện trạng trên đất có nhà kết cấu mái tôn, vách tôn, một số cây trồng và tài sản trên đất.

Như vậy, trong quá trình Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết vụ án, biết rõ trên đất có nhà và tài sản trên đất và có người đang sinh sống trên đất nhưng không điều tra làm rõ căn nhà do ai xây dựng, giá trị bao nhiêu, giải quyết thế nào; cũng như không đưa người đang sinh sống và cư trú trên đất vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là vi phạm tố tụng.

Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm, trong quá trình giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người chuyển nhượng đã giao đất cho người nhận chuyển nhượng nhưng sau đó, bên chuyển nhượng khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng hoặc tuyên bố hợp đồng vô hiệu.

z4872768648280_05ea5c890f1e10b8fd12e93f79b01e66(1).jpg
TAND huyện Bình Chánh vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nếu trên đất chuyển nhượng có phát sinh thêm công trình xây dựng, có người đang sinh sống trên đất thì cần làm rõ những nội dung: Đưa người đang quản lý, sử dụng, sinh sống trên đất vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Xác minh công trình có phát sinh thêm do ai xây dựng, có xin phép xây dựng, có được phép tồn tại trên đất, có bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoăc quyết định buộc tháo dỡ chưa?

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, ông ông Vũ Thanh Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND huyện Bình Chánh mong muốn qua buổi tọa đàm rút kinh nghiệm, TAND huyện Bình Chánh nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót để khắc phục, không để những thiếu sót đã được rút kinh nghiệm lặp lại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bình Chánh (TAND TP.HCM) tọa đàm "Rút kinh nghiệm giải quyết án thông qua bản án, quyết định phúc thẩm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO