Tại sao mọi người có khuôn mặt khác nhau

Vian| 13/11/2022 16:17

Khuôn mặt là đặc điểm đặc biệt nhất mà chúng ta sử dụng để nhận dạng mọi người.

Chúng ta, những con người hiện đại, có khuôn mặt ngắn và dài, không giống như "họ hàng" gần nhất của chúng ta. Sắc thái tiến hóa này đã giúp khuôn mặt trở nên đa dạng hơn. Kết quả này đạt được là nhờ sự kết hợp của các yếu tố cơ sinh, sinh lý và xã hội.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra bản chất của khuôn mặt con người và nhận ra lý do tại sao tất cả chúng ta trông khác nhau.

Tại sao khuôn mặt của chúng ta không giống như khuôn mặt của tổ tiên chúng ta

khuôn mặt,  nhận diện, tiến hóa, tại sao khuôn mặt khác nhau

So với họ hàng gần nhất còn sống của chúng ta - tinh tinh, khuôn mặt của chúng ta thu lại nhiều hơn và được tích hợp trong hộp sọ hơn là bị đẩy ra trước mặt. Hãy cùng xem điều gì đã khiến thay đổi này xảy ra:

Ăn kiêng: Một số hominin ban đầu có cơ nhai mạnh để chúng có thể ăn thức ăn cứng khiến khuôn mặt phẳng hơn, đồng thời quá trình chuyển đổi từ săn bắn hái lượm sang định cư đồng thời với những thay đổi trên bộ mặt - nó trở nên nhỏ hơn.

Khí hậu: Người Neanderthal thích nghi với việc sống ở khí hậu lạnh giá nhờ có khoang mũi lớn. Chúng cho phép chúng sưởi ấm và làm ẩm không khí hít vào tốt hơn. Kết quả là khuôn mặt của họ đã thay đổi: nhân trung di chuyển về phía trước, rõ ràng hơn ở giữa mặt (xung quanh và dưới mũi).

Giao tiếp: Giao tiếp xã hội tốt hơn khiến khuôn mặt nhỏ lại và vầng trán kém nổi bật. Nó cho phép chúng ta có những cử chỉ tinh tế hơn và cải thiện giao tiếp không lời. Ví dụ, loài tinh tinh không có nhiều biểu cảm trên khuôn mặt như chúng ta.

Sự tiến hóa đã thay đổi khuôn mặt của chúng ta như thế nào

khuôn mặt,  nhận diện, tiến hóa, tại sao khuôn mặt khác nhau

Hình dạng của khuôn mặt dễ bị thay đổi hơn nhiều so với các bộ phận khác trên cơ thể. Bên cạnh đó, các gen kết nối với cấu trúc của nó đa dạng hơn so với ADN ở các bộ phận cơ thể khác. Thực tế này cho phép các nhà nghiên cứu từ Đại học California đi đến kết luận rằng quá trình tiến hóa đóng một vai trò quan trọng trong sự đa dạng về ngoại hình của chúng ta.

Khi so sánh ADN của người hiện đại và ADN của người Neanderthal và Denisovan, người ta thấy rằng 2 gen (một gen liên quan đến khoảng cách giữa cằm và sống mũi, gen kia liên quan đến hình dạng mũi) có mức độ biến thiên tương tự. Điều này có nghĩa là sự đa dạng trên khuôn mặt đã không ngừng phát triển trong quá trình tiến hóa.

Ví dụ, hãy lấy một gen giả định mã hóa mũi to hoặc mũi nhỏ, tùy thuộc vào sự biến đổi DNA. Nếu một chiếc mũi dài có hại, nó sẽ bị xóa theo thời gian. Nhưng nếu tính hữu dụng của nó phụ thuộc vào bối cảnh của môi trường, thì cả biến thể dài và ngắn sẽ vẫn còn trong bộ gen, dẫn đến một bộ gen đa dạng hơn.

Bên cạnh đó, tính cá nhân trên khuôn mặt này có thể đã xuất hiện do nhu cầu xác định lẫn nhau, điều quan trọng đối với xã hội hóa. Bạn có thể thấy điều này trong ong Bắp cày. Chúng dựa vào những đặc điểm ngoại hình khác biệt để nhận biết nhau. Nó giúp họ biết ai là ai trong hệ thống phân cấp của họ.

Một khuôn mặt duy nhất giống như một bảng tên. Ngay cả trong các nhóm có quan hệ họ hàng gần, các khuôn mặt cũng khá khác nhau về mặt di truyền. Hầu hết các bộ phận cơ thể đều đồng bộ với nhau: nếu một cánh tay rộng, thì cánh tay đó thường dài. Nhưng sự xuất hiện của khuôn mặt là không thể đoán trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao mọi người có khuôn mặt khác nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO