Tại sao Khang Hy không chôn cất thi thể tổ mẫu Hiếu Trang trong lăng mộ của Hoàng đế? Điều này liên quan đến lời trăng trối của bà

Tường San| 23/07/2022 15:30

Vì mối quan hệ giữa Khang Hy và bà nội rất bền chặt, tại sao ông lại từ chối chôn bà khi bà qua đời? Tất nhiên, nguyên nhân của việc này không phải do Khang Hy tự mình đưa ra quyết định mà chủ yếu là do Hiếu Trang đã để lại những lời trăng trối trước khi qua đời.

Trong lịch sử nhà Thanh có một người phụ nữ vĩ đại, bà đã dạy dỗ và làm gương cho hai vị vua là Thuận Trị và Khang Hy. Người phụ nữ này chính là Hiếu Trang Hoàng Thái hậu. Tuy nhiên, sau khi chết, bà không được chôn cất ngay, tại sao Khang Hy lại ướp xác bà suốt 37 năm mà không chôn, bí mật đằng sau chuyện này là gì? Hãy xem di nguyện của bà đã nói lên điều gì?

Khang Hy, Hiếu Trang Hoàng Thái hậu

Khang Hy ướp xác Hiếu Trang Hoàng Thái hậu 37 năm tại sao lại không chôn cất? Di nguyện của bà nói gì? (Ảnh minh họa)

Hệ tư tưởng phong kiến, xã hội coi trọng đàn ông hơn phụ nữ đã được truyền lại từ lâu đời. Tuy nhiên, Hiếu Trang đã phá vỡ điều này, bà đã giành được quyền lực tối cao và sự kính trọng của các thế hệ tương lai bằng kỹ năng chính trị thông minh và tài năng phi thường trong việc tuyển dụng người. Sử sách còn đánh giá bà rất cao. Cuộc đời của Hiếu Trang là huyền thoại, trải qua ba triều đại, bà đã cẩn thận phò tá hai vị hoàng đế. Sở dĩ hai vị hoàng đế này rất giỏi giang phần lớn là do sự dạy dỗ của Thái hậu Hiếu Trang.

Khang Hy, Hiếu Trang Hoàng Thái hậu

(Ảnh minh họa)

Khi Khang Hy lên ngôi, ông đã ở bên cạnh hoàng tổ mẫu (bà nội) từ lúc còn rất nhỏ. Khang Hy cũng học được rất nhiều mưu lược, tình cảm của ông với hoàng tổ mẫu ngày càng bền chặt. Trong ký ức của ông, hoàng tổ mẫu luôn tốt bụng, nhưng trước những biến cố lớn, bà không sợ hãi mà quyết đoán và dứt khoát, điều này khiến Hoàng đế Khang Hy vô cùng ngưỡng mộ. Sau khi thừa kế quyền lực, Hoàng đế Khang Hy cũng hết lần này đến lần khác nhớ hoàng tổ mẫu, hầu như ngày nào ông cũng sai người đến chào hỏi, dâng đồ ăn và quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của bà, đồng thời ông cũng báo cáo hành trình hàng ngày của mình cho hoàng tổ mẫu tư vấn.

Khang Hy, Hiếu Trang Hoàng Thái hậu

(Ảnh minh họa)

Mặc dù quan hệ của Khang Hy và hoàng tổ mẫu rất bền chặt, tại sao ông không cho chôn cất bà trong lăng mộ của hoàng đế? Sự thật không phải do Khang Hy không muốn mà ông chỉ đang thực hiện di nguyện của hoàng tổ mẫu mà thôi. Trước khi chết, bà đã trăng trối rằng không muốn làm xáo trộn sự yên bình ở khu mộ tiên đế, nên chỉ cần tìm một mảnh đất ở gần đó để chôn cất bà là được. Nghe qua thì thấy những lời này thật lãng mạn và chu đáo, nhưng nếu phân tích sâu có thể thấy rằng hoàng tổ mẫu của Khang Hy không thích phải chôn cùng chồng vì ngay cả lúc sống, hai người họ cũng không có mối quan hệ tốt đẹp.

Khang Hy, Hiếu Trang Hoàng Thái hậu

(Ảnh minh họa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Khang Hy không chôn cất thi thể tổ mẫu Hiếu Trang trong lăng mộ của Hoàng đế? Điều này liên quan đến lời trăng trối của bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO