Tại sao cá heo được gọi là biến thái? Từ cách giao phối, các chuyên gia: có những đặc điểm của con người

Tường San| 08/08/2022 09:07

Cá heo là loài động vật biển rất phổ biến, chúng rất thông minh và cư xử tốt. Chúng ta có thể đã xem những màn biểu diễn của cá heo trong bể cá, chúng thực hiện nhiều hành động khác nhau dưới sự chỉ huy của người huấn luyện, rất dễ thương và ngộ nghĩnh.

Cá heo trông rất ngoan ngoãn và tốt, và nó vô hại đối với con người và động vật, nhưng các nhà sinh vật học gọi cá heo là loài động vật bất thường nhất.

cá heo, biến thái, khám phá khoa học

Tại sao cá heo được gọi là biến thái? Từ cách giao phối, các chuyên gia: có những đặc điểm của con người

Cá heo là loài động vật có vú sống ở đại dương, thuộc loài động vật giáp xác nhưng không hề hung dữ, thay vào đó chúng có khuôn mặt xinh xắn, dễ thương và luôn được biết đến với sự thông minh. Đối với loài cá heo, chúng phân bố rộng rãi trên trái đất và được coi là một trong những loài động vật thông minh, chúng có thiên tính với con người. Ngoài cá heo, một loại khác thân thiện với con người hơn là cá voi sát thủ, khi con người gặp nguy hiểm trên biển, thỉnh thoảng cá heo sẽ đến cứu theo đàn, tuy không biết lý do nhưng tóm lại, chúng có vẻ rất thích con người.

cá heo, biến thái, khám phá khoa học

Và nó là một con vật dễ thương như vậy, tại sao các nhà sinh vật học lại nói rằng chúng không bình thường? Điều này là do cách chúng giao phối khiến chúng trông đặc biệt thô bạo và không hiền lành chút nào. Trái ngược với vẻ bề ngoài, cá heo bộc lộ khía cạnh tàn bạo và hung bạo trong quá trình giao phối. Mỗi khi đến mùa sinh sản, cá heo đực sẽ đi theo đàn để tìm cá heo cái để giao phối. Nếu cá heo cái không hợp tác, chúng cũng sẽ sử dụng bạo lực, chẳng hạn như dùng vây tát cá heo cái, thường khiến chúng bị sẹo. Một cuộc giao phối bạo lực như vậy có thể nói là rất khó tin.

Ngoài ra, đồng tính luyến ái hoặc không chung thủy thậm chí có thể xảy ra khi cá heo giao phối. Có nhiều cá heo đực thường đồng giới, chỉ khi đến mùa sinh sản, chúng mới đi tìm cá heo cái để giao phối. Sự giao phối giữa chúng rất hỗn loạn, và đôi khi chúng có thể có những hành vi xấu như vậy với thế hệ trước hoặc thậm chí với con của chúng, vì vậy chúng được gọi là loài hỗn loạn nhất. Có thể thấy, mối quan hệ giao phối của chúng rất hỗn loạn, cộng với việc thỉnh thoảng có xu hướng bạo lực nên các nhà khoa học gọi chúng là "sinh vật biến thái".

cá heo, biến thái, khám phá khoa học

Mặc dù vậy, cá heo cũng là loài động vật rất thông minh. Và nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chúng đã dần bắt đầu có những đặc điểm của con người, bởi vì cá heo là một trong số ít những họ có chỉ số IQ cao trên hành tinh, giống với con người, và có những điểm khác rất giống với con người. Các nhà khoa học Anh đã đưa ra kết luận sau 10 năm nghiên cứu về loài cá heo rằng họ đã phát hiện ra rằng cá heo rất giống con người về tính cách cũng như tính cách xã hội thông qua ngôn ngữ mà chỉ chúng mới có thể hiểu được.

cá heo, biến thái, khám phá khoa học

Ví dụ, cá heo có thể đánh dấu hoặc gọi tên nhau giống như người. Khi gặp mặt trực tiếp, chúng có thể nói tên hoặc tên mã của mình. Dù có xa cách cũng không thành vấn đề, lần sau gặp lại, có thể họ sẽ nhận ra nhau với trí nhớ siêu phàm của mình. Tình huống như vậy, chẳng phải con người cũng có tính cách xã giao và trí nhớ như vậy sao? Dù không biết tại sao chúng lại có tính cách và đặc điểm như vậy nhưng tựu chung lại, điều này cũng cho thấy con người và cá heo dường như có một số điểm tương đồng, có lẽ là do thời xa xưa, cá heo và con người từng có chung một tổ tiên.

cá heo, biến thái, khám phá khoa học

Cá heo có chỉ số IQ cao như vậy, và hiện tại khả năng hành vi của chúng dường như đang dần được cải thiện và hoàn thiện. Bạn có nghĩ rằng loài vật này có khả năng trở thành thống lĩnh của trái đất trong tương lai không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cá heo được gọi là biến thái? Từ cách giao phối, các chuyên gia: có những đặc điểm của con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO