Tác dụng phụ mới hiếm gặp của vaccine COVID-19

T. Trang - T/h | 18/01/2022 08:18

BVCL - Cơ quan Dược phẩm châu Âu đang cảnh báo về tác dụng phụ có thể liên quan đến vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) muốn dán nhãn cảnh báo trên hai loại vaccine COVID-19 do AstraZeneca và Johnson & Johnson sản xuất. Theo đó, sẽ cảnh báo chứng viêm tủy ngang và tình trạng huyết khối do giảm tiểu cầu là một trong những tác dụng phụ hiếm gặp khi tiêm chủng.

Đáng chú ý, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết muốn đưa ra cảnh báo về "những trường hợp viêm tủy ngang rất hiếm gặp đã được báo cáo sau khi tiêm hai loại vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson. Tình trạng này được liệt kê như một "phản ứng bất lợi với tần suất không xác định" vào hồ sơ tiêm chủng.

EMA mô tả, đây là một tình trạng thần kinh hiếm gặp, khiến cơ thể viêm một hoặc cả hai bên tủy sống, có thể gây yếu tay hoặc chân, ngứa ran, tê, đau hoặc mất cảm giác đau cùng với các vấn đề về ruột và chức năng của bàng quang.

1000-16423943679031400039153.jpeg
Trường hợp viêm tủy ngang rất hiếm gặp đã được báo cáo sau khi tiêm hai loại vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson. (Ảnh: AP)

Khuyến nghị được đưa ra sau khi Ủy ban Đánh giá rủi ro cảnh giác dược xem xét thông tin hiện có về các trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới và các tài liệu khoa học, kết luận rằng "mối quan hệ giữa hai loại vaccinenày và bệnh viêm tủy ngang là một khả năng hợp lý". Tuy nhiên, "hồ sơ lợi ích - rủi ro của cả hai loại vaccine vẫn không thay đổi", cơ quan này cho biết thêm.

Cảnh báo này được đưa ra nhằm "nâng cao nhận thức của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người đang tiêm vaccine". Đồng thời, các bác sĩ được yêu cầu phải cảnh giác với các dấu hiệu và triệu chứng của chứng viêm tủy ngang, trong khi những người đi tiêm sẽ được khuyến cáo "tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức" nếu họ nhận thấy các triệu chứng của căn bệnh này.

Tháng 1/2021, Cơ quan Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt vaccine Janssen của Johnson & Johnson như một mũi tăng cường cho những người từ 18 tuổi trở lên, được tiêm ít nhất hai tháng sau các lần tiêm chủng trước.

Ủy ban Đánh giá rủi ro cảnh giác dược cũng sửa đổi thông tin sản phẩm cho vaccine Vaxzevria của AstraZeneca để phản ánh rằng, đã có những trường hợp huyết khối do giảm tiểu cầu (TTS) đông máu với số lượng tiểu cầu thấp đã được ghi nhận sau liều tiêm thứ hai.

Theo vtv.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng phụ mới hiếm gặp của vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO