Sử dụng thuốc kháng virus an toàn khi điều trị F0 tại nhà

T. Trang| 11/03/2022 20:54

BVCL - Trước tình hình F0 tiếp tục gia tăng, nhiều người đã tìm mua thuốc kháng virus Molnupiravir, thậm chí có tình trạng lạm dụng, tích trữ.

Thuốc kháng virus để ngăn chặn sự nhân lên của virus SARS-CoV-2. Thế nhưng sử dụng thuốc này như thế nào mới an toàn thì không phải ai cũng nắm được. Và nếu tự ý sử dụng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tiền mất, tật mang, ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

ttxvn_molnupiravir.jpg
Thuốc kháng virus Molnupiravir

Monupiravir chỉ được dùng cho bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình, từ 18 tuổi trở lên, không mang thai và phải có ít nhất một yếu tố nguy cơ khiến bệnh trở nặng. Bao gồm: người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, người chưa tiêm đủ liệu vaccine, người bị tiểu đường, béo phì, thận mạn tính, bệnh tim mạch nghiêm trọng, phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh nhân ung thư.

Người đủ điều kiện dùng thuốc này nên bắt đầu trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu trứng nhưng không dùng quá 5 ngày liên tiếp. Không dùng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19. Nam và nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ cho con bú cần xin tư vấn của bác sĩ.

HIện tại ở Việt Nam chỉ có 3 loại thuốc kháng virus được sử dụng trong phác đồ điều trị COVID-19 tại Việt Nam là: Molnupiravir, favi-piravir, remde-sivir. Để mua thuốc Monupiravir tại nhà thuốc phải có đơn thuốc có chữ kí của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng thuốc kháng virus an toàn khi điều trị F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO