Sông Lô (Vĩnh Phúc): Hàng loạt công trình ngang nhiên “mọc” trên đất rừng

Vĩnh Phúc| 19/03/2021 09:47

BVCL - Đất rừng, đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất (xã Lãng Công, huyện Sông Lô) được giao các cho hộ gia đình sản xuất nhưng bị xâm lấn, xây dựng các công trình quy mô trái phép khiến dư luận bức xúc.

1.lc.jpg
Ngôi nhà cao tầng được xây dựng khang trang trên diện tích đất rừng được giao khoán.

Theo thông tin phản ánh, hàng loạt các công trình nhà ở kiên cố, nhà hàng, phòng hát karaoke, bể bơi, sân bóng… được xây dựng, hoàn thiện trên diện tích đất được giao khoán của gia đình ông Đỗ Văn Châm tại thôn Thống Nhất (xã Lãng Công, huyện Sông Lô).

Con đường dẫn vào ngôi nhà cao tầng khang trang, khu quần thể vui chơi, giải trí đã được gia đình ông Đỗ Văn Châm xây dựng vẫn con ngổn ngang đất đỏ, cọc tre… Đó là dấu tích của việc trước đó, hộ gia đình này đã tự ý đóng cọc, lấn đất làm đường.

2.lc.jpg
Một trong số các công trình mới được xây dựng và hoàn thiện.

Việc làm trên đã khiến đất nông nghiệp của người dân tại cánh đồng Chùa bị thu hẹp. Quá bức xúc, hơn 10 hộ gia đình đã cắt cử người lập lán trại túc trực cả ngày lẫn đêm ngay tại con đường này để phản đối, dù thời điểm này đã cận Tết. Người dân địa phương cho hay đây không phải lần đầu hộ gia đình ông Châm tự ý lấn đất, mở rộng đường.

Bị phản ứng gay gắt, gia đình ông Châm đã buộc phải tháo cọc tre, trả lại mặt bằng đất ruộng cho các hộ gia đình bị lấn chiếm. Tuy nhiên, sự ngang nhiên thách thức pháp luật khi tự ý chuyển đổi mục đích đất rừng, đất nông nghiệp để xây dựng xưởng sản xuất, nhà ở và khu vui chơi thì vẫn còn đó.

3.lc.jpg
Khu sản xuất gạch của hộ gia đình ông Châm.

Để tìm hiểu rõ những thông tin người dân phản ánh, phóng viên đã làm việc với bà Nguyễn Thị Hiền, cán bộ địa chính xã Lãng Công. Bà Hiền thông tin: “Diện tích đất hộ gia đình ông Châm được giao là đất rừng sản xuất, được giao 50 năm. Việc xây dựng các công trình như vậy là sai phạm. Với các công trình trước đây đã được chính quyền địa phương lập biên bản…”.

Cũng theo thông tin từ bà Nguyễn Thị Hiền, gia đình ông Châm đã 2 lần chuyển đổi mục đích diện tích đất đã được giao. Nhưng với lý do, mới lên giữ nhiệm vụ nên bà Hiền không thể cung cấp được bấy kỳ thông tin, tài liệu nào liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ gia đình ông Châm.

4.lc.jpg
Con đường dẫn vào khu nhà ông Châm bị người dân buộc phải hoàn trả mặt bằng khi tự ý mở rộng.

Như vậy, rõ ràng hành vi vi phạm của gia đình ông Châm đã được chính quyền địa phương phát hiện nhưng chưa được xử lý dứt điểm theo quy định, hàng loạt vi phạm mới tiếp tục phát sinh.

Dư luận bức xúc đặt dấu hỏi, phải chăng UBND xã Lãng Công và các cơ quan chức năng huyện Sông Lô đang bất lực với vi phạm hay “bật đèn xanh” cho vi phạm, dần hợp thức hóa vi phạm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Lô (Vĩnh Phúc): Hàng loạt công trình ngang nhiên “mọc” trên đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO