Tòa án địa phương

Sóc Trăng: TAND huyện Châu Thành triển khai công tác năm 2024

Trần An 12/01/2024 - 08:04

Ngày 11/1, TAND huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng dự và chỉ đạo hội nghị.

img_20240111_232322.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Văn Trúc – Chánh án TAND huyện Châu Thành cho biết, trong năm 2023, đơn vị xác định chủ đề hành động: “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiêm túc quán triệt, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Quốc hội; tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giải pháp công tác của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC, Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh, … Từ đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023.

Bên cạnh đó, đơn vị được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, giám sát HĐND huyện và Ủy ban MTTQVN huyện; sự lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban cán sự đảng cùng lãnh đạo TAND tỉnh; sự hỗ trợ, phối hợp của UBND huyện; sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; các cơ quan tư pháp huyện, UBND các xã, thị trấn trong huyện. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2023 được thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

img_20240111_232442.jpg
Ông Lê Văn Trúc– Chánh án TAND huyện Châu Thành trao Giấy khen cho Hội thẩm nhân dân tiêu biểu

Năm 2023, TAND huyện Châu Thành đã giải quyết được 645/712 vụ việc, đạt gần 91%, so với cùng kỳ, số lượng án thụ lý tăng 269 vụ việc, giải quyết tăng 258 vụ việc, vượt chỉ tiêu theo quy định của TANDTC, trong đó, án hình sự giải quyết đạt gần 100%, án dân sự giải quyết đạt gần 89,5%, án hành chính giải quyết đạt 100%, xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đạt 100%.

Ra quyết định thi hành án hình sự đạt 100%; tổ chức 11 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm nội bộ (vượt 05 phiên), 05 phiên tòa trực tuyến (vượt chỉ tiêu 03 phiên); công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án đạt 100%;

Thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong năm, đơn vị đã tiếp nhận và chuyển qua thủ tục hòa giải, đối thoại tổng cộng 227 vụ việc, kết quả hòa giải, đối thoại thành 146 vụ việc, đạt tỷ lệ 64 %.

Chất lượng giải quyết án được đảm bảo. Tổng số các vụ án được người tham gia tố tụng và VKS đồng tình không có kháng cáo, kháng nghị là 483/499 vụ, tỷ lệ 96,8% vụ việc. Trong năm, tổng số vụ án đơn vị bị sửa có lỗi của Thẩm phán là 0,5 vụ, không có án bị hủy, tỷ lệ hủy sửa rất thấp so với quy định của Quốc hội giao (1,5%) trên tổng số án đã giải quyết.

Công tác Hội thẩm tiếp tục được quan tâm. Trong năm, có 372 lượt Hội thẩm tham gia xét xử, không có vụ án nào bị hoãn phiên tòa với lý do vắng Hội thẩm. Có nhiều đồng chí rất tích cực tham gia xét xử gần 100 lượt.

Công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án; Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác cải cách tư pháp; Công tác tổ chức cán bộ; Công tác thi đua, khen thưởng và công tác quản lý kinh phí và cơ sở vật chất được TAND huyện thực hiện tốt.

Bên cạnh kết quả đạt được, đơn vị vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như vẫn còn một số hạn chế như: Tiến độ giải quyết một vài vụ án còn chậm, đặt biệt là các tranh chấp liên quan đến đất đai, tỷ lệ giải quyết án tồn năm 2022 chưa cao, vẫn còn án tạm đình chỉ, vẫn còn án sửa do lỗi của Tòa án và còn phát sinh đơn khiếu nại.

img_20240111_232406.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Chánh án TAND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chị đạo hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Chánh án TAND tỉnh chúc mừng, biểu dương những kết quả mà đơn vị đã đạt được trong năm.

Đánh giá về kết quả đạt được của TAND huyện Châu Thành, Phó Chánh án TAND tỉnh nhận xét: Trong năm 2023, đơn vị đã tổ chức triển khai quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, chương trình, kế hoạch công tác của TANDTC, TAND tỉnh và của địa phương; các đồng chí cũng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao mà trọng tâm là công tác giải quyết, xét xử các loại án và đề ra những giải pháp khắc phục hạn chế của năm trước.

Phó Chánh án TAND tỉnh cho rằng, những kết quả đạt được nêu trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND huyện, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành huyện, giữa Tòa án với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp.

Đặc biệt hơn hết là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm, sự nổ lực, phấn đấu của từng thẩm phán và cán bộ, công chức đơn vị, khắc phục rất nhiều khó khăn, trở ngại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và xứng đáng được ghi nhận,

“Năm 2024, dự đoán là tình hình thế giới, khu vực, trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, thiên tai, dịch bệnh khó lường; tình hình tội phạm và số lượng vụ việc mà Tòa án thụ lý, giải quyết vẫn có xu hướng gia tăng; nhiệm vụ đặt ra cho Tòa án chúng ta là hết sức nặng nề, sẽ có nhiều khó khăn và thách thức.

Do đó, tôi lưu ý đơn vị tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, khả thi, phù hợp với thực tiễn đơn vị. Chủ động thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác theo yêu cầu của Quốc hội, TANDTC, TAND tỉnh đã đề ra”, Phó Chánh án TAND tỉnh lưu ý.

img_20240111_232524.jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy Châu Thành trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác năm 2023.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân TAND huyện đã được Chánh án TANDTC; Chánh TAND tỉnh tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: TAND huyện Châu Thành triển khai công tác năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO