Y tế

Số ca mắc ho gà tại Hà Nội có chiều hướng tăng

Hoài Anh 17/03/2024 - 20:13

Theo ghi nhận, chỉ trong 7 ngày từ 8 đến 15/3, Hà Nội đã có thêm 2 trường hợp mắc ho gà. Điều đáng nói cả 2 đều là trẻ sơ sinh mới 1 tháng tuổi.

Các trường hợp mắc ho gà trên địa bàn Hà Nội tăng bất thường. Theo kết quả thông báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ đầu năm 2024 đến nay, Thành phố Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh nào.

Đặc biệt chỉ tính từ ngày 8 đến 15/3, Hà Nội đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc ho gà. Cả hai đều là trẻ mới 1 tháng tuổi, chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng ho gà. Trẻ khởi phát bệnh với các triệu chứng ho, sốt, thở khò khè…

Hà Nội đã ghi nhận ca mắc ho gà, bệnh lây lan và nguy hiểm như thế nào? - Binh Phuoc, Tin tuc Binh Phuoc, Tin mới tỉnh Bình Phước
Từ đầu năm 2024, Hà Nội ghi nhận 17 ca mắc ho gà, số ca bệnh tăng cao so với trước kia, người bệnh chủ yếu là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine. (Ảnh minh họa)

Đánh giá từ CDC Hà Nội cho thấy hầu hết các trường hợp mắc ho gà là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Theo các chuyên gia y tế, ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây nên, bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ sơ sinh.

Ho gà lây lan nhanh hơn virus cúm, 1 người có thể lây cho 12-17 người. Trẻ em chưa được tiêm chủng vaccine ho gà đầy đủ là đối tượng có nguy cơ cao nhất bị nhiễm bệnh và thường có diễn biến nặng.

Ho gà có biểu hiện và triệu chứng dễ nhầm với các bệnh hô hấp khác, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cụ thể, đối với trẻ ho do cảm lạnh, bởi nhiễm trùng đường hô hấp trên thường bắt đầu với các triệu chứng cảm lạnh, chảy mũi, ngạt mũi và ho.

Đối với trẻ mắc ho gà, các biểu hiện điển hình là trẻ ho rũ rượi, ho từng cơn, mỗi cơn từ 15-20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu và giảm dần. Đặc biệt, những cơn ho xuất hiện nhiều làm trẻ yếu dần như ngừng thở do thiếu ôxy, mặt tím tái, mặt đỏ, tĩnh mạch cổ nổi, chảy nước mắt nước mũi.

Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 6-20 ngày (trung bình 9-10 ngày).

Do đó, bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ nghi ngờ mắc bệnh, cần cách ly trẻ với những trẻ khác (kể cả trẻ đã được tiêm phòng) và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, điều trị càng sớm càng tốt.

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn là tiêm vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các bà mẹ mang thai trên 20 tuần nên chủ động đến các điểm tiêm chủng để được tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh trước khi trẻ chào đời để có hệ miễn dịch cho các bé từ sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc ho gà tại Hà Nội có chiều hướng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO