Đời sống

Siết chặt tình trạng khai thác trái phép nguồn tài nguyên

Huỳnh Sang 03/10/2023 - 06:45

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng “khoáng tặc” lộng hành ở xã Thắng Hải, UBND huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận), đã khẩn trương xác minh, lập báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ thông tin phản ánh của báo chí, ngày 5/9, UBND xã Thắng Hải đã lập Đoàn kiểm tra, phát hiện tại thôn Suối Bang có dấu hiệu khai thác, vận chuyển khoảng 30m3 đất dăm sạn (sỏi đỏ) ra ngoài (diện tích tác động khoảng 40m, chiều sâu khoảng 0,7m) hiện đang xác minh, xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 20/8, UBND xã Thắng Hải cũng đã phối hợp cùng Công an huyện Hàm Tân kiểm tra phát hiện có 1 đống cát (khối lượng khoảng 500 m3) đang tập kết trên đất, bên cạnh đống cát có 2 máy nổ và ống dây. Cách đống cát khoảng 40 m có dấu vết tác động (đã cũ) của hoạt động khai thác cát trên diện tích khoảng 500 m, chiều sâu từ 1 − 2 m.

UBND xã Thắng Hải đã tiến hành lập hồ sơ, tạm giữ phương tiện (vắng chủ) để xử lý theo quy định.

khai-thac-trai-phep-khoang-san-tai-binh-thuan.jpg
Bình Thuận siết chặt tình trạng khai thác trái phép nguồn tài nguyên (Ảnh minh họa)

Trao đổi với PV, ông Trần Sỹ Quốc - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân cho biết, tại các vị trí đất tại thôn Suối Bang, xã Thắng Hải đều có dấu tin vết của hoạt động đào múc khai thác khoáng sản, san gạt mặt bằng đất nông nghiệp nhưng hiện trạng tác động đều đã cũ (khoảng trước thời điểm dịch Covid – 19) và hầu hết các vị trí đất hiện nay đều đang trồng cây keo lá tràm.

Sau khi kiểm tra, tại thôn Suối Bang tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép có xảy ra tại một số điểm nhỏ lẻ nhưng chưa đến mức độ diễn ra với quy mô lớn. Đồng thời, các ngành chức năng và địa phương cũng đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương.

Tuy nhiên, do địa bàn thôn thôn Suối Bang, xã Thắng Hải xa trung tâm xã (hơn 15 km), giáp ranh với đất Trường bắn KT3, đất lâm nghiệp và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nên công tác tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý trong thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn, có lúc chưa được kịp thời.

Hơn nữa, hiện nay rất khó xử lý triệt để được hoạt động khoáng sản trái phép, đây là tồn tại khách quan chung cần phải nhìn nhận để có hướng xử lý, khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Liên quan đến việc ông L.N.P – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tín Thành có hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, tập kết cát trên đất nông nghiệp. UBND huyện Hàm Tân khẳng định, đã phát hiện và lập thủ tục xử lý theo đúng quy định.

Ngày 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành và địa phương kiểm tra hoạt động khai thác mỏ của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tín Thành.

Tại khu vực mỏ cát bồi nền của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tín Thành theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 2427/GP-UBND ngày 20/9/2019 do UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép. Thời gian qua, công ty tổ chức khai thác cát từ vị trí mỏ chở ra ngoài mỏ đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiêu thụ.

Ngày 22/8, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân đã phối hợp cùng UBND xã Thắng Hải kiểm tra, phát hiện ông L.N.P có hành vi tập kết khối lượng khoảng 2.849 m3 cát xây dựng trên diện tích 1.266,5m đất nông nghiệp.

Qua làm việc, ông Phương đã cung cấp được các hóa đơn chứng từ liên quan về nguồn gốc cát xây dựng. Do đó, ngày 14/9, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông L.N.P về hành vi sử dụng đất sai mục đích theo quy định.

Tiếp theo, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã ban hành Quyết định số 175/QĐ-XPHC ngày 20/9/2023 xử phạt ông P. 22.500.000 đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 301.548 đồng, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp hồ sơ và các hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc cát xây dựng nêu trên để chuyển Chi cục Thuế khu vực La Gi - Hàm Tân phối hợp xác minh tính hợp pháp theo quy định.

Để phòng ngừa, chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân Hà Lê Thanh Chung cho biết, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các phòng, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND ngày 17/01/2019 của UBND tỉnh; Nghị Quyết số 21-NQ/HU ngày 04/4/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện (khóa X) và Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 25/5/2018 và Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 14/6/2018 của UBND huyện cùng các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện.

Song song đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về hậu quả tác hại của hoạt động khai thác, kinh doanh trái phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; Tiếp nhận thông tin tố giác về vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản trái phép để kịp thời tham mưu xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật hiện hành.

Về cấp cơ sở, sẽ thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và các Tổ kiểm tra cấp xã tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp đồng bộ và tranh thủ sự hỗ trợ của Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn các xã, thị trấn, đặc biệt tại các “điểm nóng”.

ong-tran-sy-quoc-truong-phong-tai-nguyen-va-moi-truong-huyen-ham-tan-thong-tin-cho-bao-chi-ve-cac-van-de-lien-quan-den-khoang-tac.jpg
Ông Trần Sỹ Quốc - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan đến “khoáng tặc”

Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải nhằm xử lý dứt điểm tránh gây bức xúc trong nhân dân và dư luận báo, đài; Trước mắt, khoanh vùng tập trung xử lý khu vực các đối tượng thường xuyên vi phạm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu phát hiện cán bộ công chức có dấu hiệu “buông lỏng”, “móc nối”, “bảo kê”, “tiếp tay” cho các đối tượng vi phạm thì cương quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, công an địa phương sẽ lập kế hoạch, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, chủ trì phối hợp với các ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép, các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản.

Tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý hình sự đối với các trường hợp chống người thi hành công vụ, khai thác khoáng sản trái phép có dấu hiệu hình sự (nếu có) theo quy định; Đồng thời, tích cực phối hợp với Phòng TN&MT trong công tác tham mưu UBND huyện xử lý dứt điểm các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận và Thường trực Huyện ủy; Tăng cường tổ chức “mật phục” xử lý các đối tượng “cộm cán” trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại các “điểm nóng” theo đúng kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt tình trạng khai thác trái phép nguồn tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO