Sẽ giải quyết vụ kiện giữa một phóng viên và Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ

Bảo Anh| 29/05/2022 11:01

TAND TP Cần Thơ sẽ đưa vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là ông Châu Lê Anh Hào (SN 1981, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và bị đơn là ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ ra giải quyết vào ngày 30/5/2022.

Theo nội dung khởi kiện, vào ngày 22/7/2021, Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hào với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Những bài viết của ông Hào đã đưa, cung cấp, chia sẻ lên mạng xã hội Facebook cá nhân đã tạo dư luận không tốt cho địa phương trong thời điểm chống dịch Covid-19 bởi Facebook của ông Hào có nhiều người theo dõi, trong đó chủ yếu là người làm báo, người có trình độ.

trieu-tap-xet-xu(1).jpg
Giấy Triệu tập xét xử giữa ông Châu Lê Anh Hào và ông Nguyễn Việt Thanh - Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ

Cho rằng việc Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ quy kết những status với nội dung chủ yếu được chia sẻ, dẫn lại từ những link tin, bài đăng trên một số báo là vi phạm Điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020 là chưa thỏa đáng, ông Hào đã nhiều lần có đơn khiếu nại.

Theo đơn khiến nại, ông Hào trình bày, tất cả những nội dung nêu trên status là từ nội dung có trong các tin, bài, không phải do ông bịa ra. Việc nói các status làm ảnh hưởng công tác chống dịch là vô lý. Mặc khác, trong số các status này có những status đã được đăng từ năm 2020, đến nay cơ quan chức năng đem ra quy chụp gây ảnh hưởng công tác phòng chống dịch ở thời điểm hiện tại là không hợp lý.

Vì vậy, tại những biên bản làm việc, mặc dù có ký tên, nhưng ông Hào đều ghi “Tôi không đồng tình với nội dung biên bản này”. Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Sở sau đó vẫn công bố Quyết định xử phạt và thông tin cho các cơ quan báo chí.

Từ đó, ông Hào đề nghị Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ tiến hành thẩm tra, xác minh, xem xét lại tính pháp lý và tính có căn cứ trong việc việc ra Quyết định xử phạt hành chính của Chánh Thanh tra Sở. Cụ thể, trong các satus ông Hào chia sẻ, thì thông tin nào là giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, status nào là vu khống uy tín của cá nhân, tổ chức, xúc phạm danh dự của cá nhân?

Ngày 22/12/2021, Sở TT&TT TP. Cần Thơ có phản hồi, không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Hào. Theo đơn vị này, việc Chánh Thanh tra Sở xử phạt ông Hào là đúng theo quy định pháp luật. Các thông tin tổng hợp mang nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân này đã được Thanh tra Sở liệt kê, nêu đầy đủ trong biên bản làm việc, có chữ ký xác nhận của chính ông Hào. Đây chính là những chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm.

Không đồng tình với trả lời của Sở TT&TT TP. Cần Thơ, ông Hào có đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP. Cần Thơ tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 07 ngày 22/7/2021 của Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ theo đúng chính sách pháp luật, đúng quyền lợi hợp pháp.

Tất cả những status được chụp lại và cáo buộc của Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP. Cần Thơ chưa đủ cơ sở pháp lý rõ ràng, mang tính quy chụp, tùy tiện trong phát hiện và xử lý vi phạm”, nội dung đơn khởi kiện của ông Hào thể hiện.

Được biết, ông Châu Lê Anh Hào là phóng viên của một tờ báo thường trú trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ giải quyết vụ kiện giữa một phóng viên và Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO