Kinh tế

Sầu riêng có giá bán tăng, người trồng thu nhập cao

PV 08/09/2023 - 18:43

Năm nay, giá bán sầu riêng tăng cao, thị trường sôi động và 8 tháng vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đã đạt trên 1,2 tỷ USD vươn lên trở thành trái cây tỷ đô.

Các Loại Sầu Riêng Singapore - Sầu Riêng Sạch Gia Lai
Sầu riêng dẫn đầu các loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất (ảnh minh họa)

Năm nay, sầu riêng thực sự đã "lên ngôi" với một giá trị cao. Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, với giá bán hiện tại, 1 ha sầu riêng người trồng có thể thu lãi hơn 1,6 tỷ đồng. Hộ nào bị mất mùa 50% do các đợt thời tiết xấu vẫn có thể thu lãi 800 triệu đồng/ha. Đây là mức thu nhập rất cao của nhà vườn, sầu riêng trở thành trái cây triệu đô, làm giàu cho nhiều hộ dân tại vùng trồng.

8 tháng vừa qua, xuất khẩu sầu riêng đạt trên 1,2 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với kim ngạch cả năm ngoái. Giá sầu riêng đã tăng cao hơn 40% so với giá bán của năm ngoái. Nếu năm ngoái chỉ được bán với giá khoảng 55.000 đồng/kg thì tới thời điểm hiện tại giá sầu riêng đã đạt tới con số gần 90.000 đồng/kg.

Đặc biệt năm nay loại trái cây này được xuất khẩu rất lớn. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường chính của sầu riêng Việt Nam, chiếm hơn 90% sản lượng xuất khẩu. Dự báo, lượng sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc năm nay có thể vượt 1 triệu tấn. Sự bùng nổ nhu cầu của thị trường tỷ dân đang tạo ra cuộc cạnh tranh tại các quốc gia Đông Nam Á.

Tháng 9 là thời điểm vùng sầu riêng lớn nhất nước - vùng sầu riêng tại Tây Nguyên vào vụ thu hoạch rộ. Trong bối cảnh sầu riêng các nước khác không còn hoặc chỉ còn sản phẩm đông lạnh thì sầu riêng tươi của Việt Nam càng có nhiều cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầu riêng có giá bán tăng, người trồng thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO