Sự kiện

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với TAND Lào trong lĩnh vực pháp luật

Mai Đỉnh 15/03/2024 - 18:20

Tại buổi tiếp Đoàn công tác cấp cao TANDTC Lào, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng khẳng định TANDTC Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, sửa đổi luật cũng như sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ các lĩnh vực mà TAND Lào quan tâm.

Sáng 14/3, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã có buổi tiếp xã giao Đoàn công tác cấp cao TANDTC Lào do Phó Chánh án TANDTC Lào Bun Khuổng Tha Vi Sắc làm trưởng đoàn.

Vui mừng chào đón đồng chí Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào đến thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng khẳng định mối quan hệ hợp tác của Tòa án hai nước Việt Nam và Lào không ngừng phát triển trong thời gian gần đây. Các chuyến thăm là cơ hội tốt để hai bên trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc nâng cao chất lượng xét xử, hỗ trợ trong lĩnh vực pháp luật.

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cho biết, trong thời gian qua, TANDTC hai nước thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc với nhau. Gần đây, tháng 5/2022, nhận lời mời của Chánh án TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Lào đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi Hội đàm, Chánh án TANDTC hai nước đã nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác xét xử, cải cách tư pháp; thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các Tòa án cấp địa phương. TANDTC Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ TAND Lào trong công tác đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán và cán bộ Lào.

tandtc-lao-lam-viec-vn-6-.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng tiếp xã giao Phó Chánh án TANDTC Lào Bun Khuổng Tha Vi Sắc.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Lào Bun Khuổng Tha Vi Sắc trân trọng cảm ơn Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đã dành thời gian đón tiếp; đồng thời cho biết trong chuyến công tác lần này, Đoàn mong muốn trao đổi, thảo luận về các quy định của Luật Tố tụng dân sự để phục vụ việc sửa đổi Luật Tố tụng dân sự của Lào. Những kinh nghiệm học tập từ TANDTC Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự kiến, dự án Luật sẽ trình Quốc hội Lào thông qua vào năm nay.

Theo Phó Chánh án Lào Bun Khuổng Tha Vi Sắc, việc sửa đổi Luật Tố tụng dân sự của Lào lần này có yêu cầu đặt ra là giải quyết các loại vụ án không bị kéo dài, bị hủy, sửa và đảm bảo xét xử được đưa ra nhanh chóng, khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo cho quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Phó Chánh án TANDTC Lào mong muốn nhận được sự chia sẻ thẳng thắn, sâu rộng các kinh nghiệm từ phía TANDTC Việt Nam để làm sâu sắc hơn nữa, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật của Lào tốt hơn và có giá trị để phía Lào làm căn cứ tham khảo.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho rằng việc sửa đổi luật là một hành trình dài, đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và trải qua nhiều thủ tục trước khi trình Quốc hội thông qua. TANDTC Việt Nam cũng thấu hiểu những khó khăn của quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Tố tụng dân sự của TANDTC Lào.

tandtc-lao-lam-viec-vn-7-.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng khẳng định, TANDTC Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, sửa đổi luật cũng như sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ các lĩnh vực mà TAND Lào quan tâm. Sau chuyến công tác lần này, nếu như TANDTC Lào có những vấn đề cần tiếp tục trao đổi hoặc muốn phía Tòa án Việt Nam sẵn sàng chia sẻ sẽ tiếp tục trao đổi thông qua Vụ HTQT của hai nước.

tandtc-lao-lam-viec-vn-8-.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tặng quà lưu niệm Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc.

Phó Chánh án Phạm Quốc nhấn mạnh: “Tôi hy vọng rằng, Đoàn sẽ thu được những kết quả mong muốn, góp phần thiết thực vào việc sửa đổi, bổ sung Luật Tố tụng dân sự của Lào. Trên cơ sở những kết quả mà hai bên đã đạt được trong thời gian gần đây. Tôi tin rằng, qua chuyến thăm Việt Nam lần này, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác truyền thống đặc biệt giữa Tòa án hai nước nói riêng cũng như giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung”.

Đồng chí Phạm Quốc Hưng chúc cho quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Tố tụng dân sự của TANDTC Lào sẽ thuận lợi và sớm được Quốc hội Lào thông qua.

tandtc-lao-lam-viec-vn-5-.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cùng các thành viên trong Đoàn.

Trước đó, vào tháng 5/2023, Đoàn TANDTC Lào cũng do Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam. Hai bên trao đổi kinh nghiệm các nội dung về Thẩm phán, chia sẻ kinh nghiệm về tố tụng dân sự, công tác Thanh tra... Trong đó có nhiều nội dung học tập kinh nghiệm được đưa vào Luật Thẩm phán của Lào và đã được Quốc hội Lào thông qua.

Theo chương trình, Đoàn công tác phía TANDTC Lào sẽ có buổi làm việc với các đơn vị chuyên môn của TANDTC Việt Nam và TAND tỉnh Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với TAND Lào trong lĩnh vực pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO