Văn hóa - Giải trí

Rực rỡ chợ Tết Bắc Hà

Tuyết Nhung 06/02/2024 18:35

Không chỉ được nhiều người biết đến qua những điệu xòe Tà Chải say đắm lòng người, những ngôi nhà cheo leo trên đỉnh núi, Bắc Hà (Lào Cai) còn nổi tiếng với những phiên chợ Tết rực rỡ sắc màu và mang đậm bản sắc vùng cao.

Chợ phiên Bắc Hà (huyện Bắc Hà, Lào Cai) chỉ diễn ra vào sáng sớm cho tới trưa Chủ nhật hàng tuần, nhưng những ngày cận Tết, người mua kẻ bán lúc nào cũng tấp nập tạo ra không khí vô cùng nhộn nhịp.

Những người sinh sống tại nơi khác như Si Ma Cai, Xín Mần phải đến chợ từ rất sớm, bởi nhà cách xa mấy núi, mấy đồi; đa phần là đi bộ hoặc xe máy; có khi phải đi từ ngày hôm trước hôm sau mới tới. Họ còn mang theo rất nhiều sản phẩm như hương nhang, hoa quả, ớt, tỏi, mật ong, rau, rượu, váy áo thổ cẩm...

cho-phien.jpg
Mọi ngả đường đi về chợ phiên Bắc Hà đều ánh lên sắc thổ cẩm.

Có người dắt theo ngựa, trâu, lợn, những bao ngô khoai. Nhiều người đi tay không đến chợ, không mua gì và cũng chẳng có gì để bán. Họ đi để được hưởng cái không khí đông vui sau cả tuần thầm lặng trong rừng núi.

Sáng sớm, trời vẫn bồng bềnh mây trắng, mọi ngả đường đi về chợ phiên Bắc Hà đã ánh lên sắc thổ cẩm, người già, người trẻ, trai, gái ăn vận đẹp đẽ đi theo nhóm xuống chợ và cả khách du lịch xúm xít hòa vui. Chợ Bắc Hà to là thế mà chẳng mấy chốc đã chật kín người.

Phiên chợ vùng núi bao giờ cũng có những gam màu sặc sỡ mà không nơi nào có được. Đó là màu của núi rừng, màu của váy áo các dân tộc.

Làm nên vẻ đẹp của chợ chính là trang phục váy áo của chị em phụ nữ người H'mông đủ sắc màu. Váy xòe rộng như đuôi con công nổi bật với hai màu chủ đạo xanh, đỏ. Mỗi cô gái xinh đẹp như bông hoa, đi lại náo nức phiên chợ.

cho-phien2.jpg
Những trang phục váy áo của chị em phụ nữ người Hmong đủ sắc màu, rực rỡ cả một góc chợ.

Chợ phiên Bắc Hà rộng, có nhiều khu, gian tùy vào đặc trưng riêng về sản phẩm hàng hóa.

Các mặt hàng tại chợ không thiếu thứ gì, nhưng chủ yếu là các đồ thủ công tự làm, đồ ăn tự trồng. Túi, áo, ví khăn được treo khắp các gian hàng. Đi kèm với trang phục là vòng, nhẫn, kiềng được đúc bằng bạc hoặc đồng với những hình ảnh và họa tiết mang đậm chất núi rừng.

Phía sau là các khu vực bán ngựa, trâu... Số lượng các con thú được đem đến lên tới hàng trăm con cùng cánh đàn ông tụ tập rôm rả. Đặc biệt khu bán chó ở chợ phiên Bắc Hà nổi tiếng với các giống chó quý vùng cao được giới chơi thú cưng và người dân săn đón.

cho-phien3.jpg
Những sạp hàng bán đặc sản của người địa phương.
cho-phien4.jpg
Chợ Bắc Hà được bình chọn là ngôi chợ hấp dẫn nhất vùng Đông Nam Á.
cho-phien6.jpg
cho-phien9.jpg
cho-phien8.jpg
cho-phien7.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ chợ Tết Bắc Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO