Đời sống

Quy định mới về cải tạo xe cơ giới đường bộ

PV 14/01/2024 18:46

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 43/2023 quy định về cải tạo xe cơ giới đường bộ.

1.jpg
Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước thế nào để không được coi là cải tạo xe

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa tổ chức phổ biến văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện thông tư số 43/2023 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2024.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN đã trả lời thắc mắc về trường hợp thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN 35:2017/BGTVT) mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt không được coi là cải tạo xe cơ giới.

Tại Thông tư 12/2022 quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ GTVT nêu rõ: Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhập khẩu phục vụ thay thế, bảo hành có số lượng dưới 100 sản phẩm, hàng hóa cùng kiểu loại trong một lô hàng thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu được công bố hợp quy trên cơ sở kết quả tự đánh giá sự phù hợp hoặc được chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định nếu tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Cụm đèn chiếu sáng phía trước thay thế phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đối với đèn được sản xuất, lắp ráp trong nước phải được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định trước khi đưa ra thị trường.

Do đó, các loại đèn chiếu sáng phía trước đủ tiêu chuẩn đều sẽ được công bố hợp quy hoặc được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi đưa ra thị trường.

Đối với trường hợp xe lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời không được coi là cải tạo, Thông tư không quy định đèn sương mù thay thế phải được công bố hợp quy hay có giấy chứng nhận ATKT & BVMT song, loại đèn lắp thêm phải đảm bảo quy định tại Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia TCVN 6978:2001 về phương tiện giao thông đường bộ - lắp đặt đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên phương tiện cơ giới và moóc.

Trong đó, quy định rõ yêu cầu của đèn sương mù trước, các trung tâm đăng kiểm cần lưu ý để kiểm tra xe khi thực hiện kiểm định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về cải tạo xe cơ giới đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO