Đời sống

Quảng Ninh: Sẵn sàng mọi phương án ứng phó bão số 3

Minh Thu 06/09/2024 21:21

Trước diễn biễn phức tạp của cơn bão số 3, cùng với sự nhanh chóng, sẵn sàng nguồn lực của chính quyền, lực lượng chức năng, người dân trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, nhằm giảm thiệt hại do cơn bão gây ra.

2254165_nguoi_dan_co_to_co_nha_o_khong_kien_co_duoc_so_tan_den_cac_diem_tranh_tru_bao_tap_trung_de_dam_bao_an_toan_anh_hong_phuong_trung_tam_tt_vh_huyen_co_to_17053806.jpg
Người dân Cô Tô có nhà ở không kiên cố được sơ tán đến các điểm tránh trú bão tập trung để đảm bảo an toàn.

Tại khu dân cư thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, chỉ cách bờ biển phía Tây của đảo 2 km, một số hộ dân đã di dời đến nhà văn hóa của xã để tránh bão. Những hộ còn lại đều đã gia cố nhà cửa, phòng ngừa tốc mái, xiêu vẹo khi có mưa lớn, dông lốc...

Bà Ngô Thị Quyên, người dân ở đây cho biết: Nhà của tôi bị sạt đất phía sau do ảnh hưởng của cơn bão số 2. Vì vậy, khi có thông tin về bão số 3, tôi cùng con cháu đã chủ động chuẩn bị đồ đạc, nhu yếu phẩm cần thiết để di dời đến nhà văn hóa ngay trong sáng ngày 6/9, trước khi bão về.

Trên địa bàn huyện Cô Tô, hiện đã có 40 hộ dân được sơ tán đến 10 điểm trú ẩn an toàn. Lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa; rà soát các hộ gia đình có nhà ở không đảm bảo an toàn, có nguy cơ sụp đổ để bố trí nơi tránh trú, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu và hoàn thành sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Đồng thời, chỉ đạo các thôn, khu tiếp tục rà soát từng hộ dân, số nhân khẩu đang sinh sống tại căn nhà cấp 4 (mái ngói, mái tôn, fibro xi măng,…); kiên quyết di dời 100% nhân khẩu tại những hộ dân này đến những căn nhà kiên cố, an toàn; hoàn thành trước 20h, ngày 6/9/2024.

Người dân phường Quang Trung, TP Uông Bí chặt bỏ cành cây cao có thể gãy đổ khi mưa bão xảy ra.
Người dân phường Quang Trung, TP Uông Bí chặt bỏ cành cây cao có thể gãy đổ khi mưa bão xảy ra.

Được biết, ngay sau cơn bão số 2 xảy ra tháng trước, nhiều địa phương đã chủ động cắt tỉa cành cây ở các khu vực dân sinh để phòng lốc và gió mạnh.

Các tổ chức chính trị xã hội, tổ dân khu phố, thôn xã tổ chức nạo vét, phát quang, khơi thông dòng chảy hệ thống mương, cống thoát nước trên địa bàn sinh sống để phòng, chống ngập úng; cắt tỉa cành, nhánh, chằng chống cây xanh, gia cố lại các biển quảng cáo, cột viễn thông, kiến trúc cao tầng.

Một số địa phương khu vực vùng núi đã chú trọng công tác rà soát các gia đình có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét để sẵn sàng triển khai phương án di dời đến khu vực an toàn và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng số lượng lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men, xăng dầu và các phương án cần thiết khác để sẵn sàng phòng, chống và giảm nhẹ hậu quả do thiên tai, bão lũ.

Điển hình như huyện Bình Liêu, đến thời điểm này, các xã, thị trấn trên địa bàn đã rà soát, thống kê có 16 điểm có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét; 22 hộ gia đình có nhà ở xuống cấp, nhà yếu có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ dài ngày.

Hiện địa phương đã huy động 1.133 cán bộ chiến sỹ xung kích phòng chống thiên tai, 68 ô tô các loại. Về vật tư phòng chống thiên tai, có 17 nhà bạt, phao tròn 110 chiếc, áo phao 105 chiếc và 2 máy cưa cầm tay.

Còn tại các địa phương có hộ nuôi trồng thủy sản, người dân đã chủ động về bờ để tránh trú bão an toàn.

Tại TP.Móng Cái, tính đến 16h ngày 6/9, trên địa bàn thành phố có 1.841 tàu thuyền và phương tiện thủy neo đậu tránh trú bão tại các điểm, bến, cảng trên địa bàn thành phố.

Tổng số hộ nuôi trồng thủy sản trên biển là 119 hộ với 259 giàn bè. Các hộ nuôi trồng thủy sản trên biển đã được chính quyền địa phương thông tin về diễn biến và hướng di chuyển của bão số 3, chủ động chằng chống, gia cố giàn bè và yêu cầu người dân trên các giàn bè di chuyển vào bờ.

Còn tại TX Quảng Yên, địa phương có 219 ô đầm, trên 800 lồng bè NTTS, với khoảng 700 lao động thường xuyên ngoài đê. Trước khi bão đến, các phương tiện trên, cũng như các chủ đầm đang NTTS đã về nơi trú ẩn an toàn.

Người dân Vân Đồn chủ động gia cố lại bè, mảng NTTS phòng, chống bão.
Người dân Vân Đồn chủ động gia cố lại bè, mảng NTTS phòng, chống bão.

Tại TP.Hạ Long, công tác phòng chống bão cũng được người dân và doanh nghiệp tích cực triển khai thực hiện.

Trên địa bàn TP Hạ Long hiện có 1.531 tàu, thuyền (411 tàu du lịch đang hoạt động, 920 tàu cá và 200 tàu vận tải) hoạt động trên biển. Các phương tiện tàu thuyền đã nắm bắt về diễn biến tình hình cơn bão số 3 để nhanh chóng di dời về nơi tránh trú.

Tính đến 17h chiều ngày 6/9, toàn bộ 41 tàu cá khai thác ngoài khơi có chiều dài trên 12m đã nhận được thông tin và hiện đã vào các điểm tránh trú bão, còn các tàu có chiều dài dưới 12m khai thác vùng ven bờ đang di chuyển vào nơi tránh trú bão.

Nhận thức được mức độ ảnh hưởng của bão số 3, các chủ tàu du lịch và nhân viên nắm bắt thông tin về bão số 3 kịp thời, nhanh chóng và chủ động các phương án phòng ngừa.

Ý thức được mức độ nguy hiểm của cơn bão số 3, người dân đã nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống bão.

Chính quyền và người dân Quảng Ninh đồng lòng, quyết tâm giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản trước thiên tai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sẵn sàng mọi phương án ứng phó bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO