Quảng Ninh: Nguyên Chủ tịch xã bị tố “câu kết” với cấp dưới xác minh sai nguồn gốc đất

Lê Trung Anh| 18/10/2022 07:00

BVCL - Một người dân đã tố cáo nguyên Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Tiền An, TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đơn thư phản ánh gửi đến Báo Công lý, chị Xìu Thị Thúy (SN 1992, trú tại khu Hợp Thành, phường Cộng Hòa, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, chị là con gái của bà Phạm Thị Châu (SN 1958, thôn Vườn Chay, xã Tiền An, TX Quảng Yên), là người được ủy quyền giải quyết liên quan đến vụ việc tố cáo ông Đàm Quốc Toản - nguyên Chủ tịch UBND xã Tiền An và bà Phạm Thị Hương - nguyên cán bộ địa chính có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Nội dung đơn nêu rõ: Gia đình bà Châu được UBND xã Tiền An giao cho sử dụng thửa đất số 59, tờ bản đồ số 66A1 (P4) với diện tích là 1.140 m2, đăng ký sổ địa chính trang 107, số thứ tự 09, xóm Vườn Chay, quyển số 1.

Ngày 19/10/2010, bà Châu làm đơn xin xác nhận mảnh đất thổ cư trên. Sau khi kiểm tra bản đồ địa chính, cán bộ địa chính xã đã thừa nhận gia đình bà là chủ sử dụng mảnh đất này.

anh1-thi-xa-quang-yen.jpg
Chị Xìu Thị Thúy bên khu đất đang xảy ra tranh chấp

Chị Thúy cho biết, ngày 16/10/2011, gia đình ông Đồng Văn Sáu và bà Đàm Thị Duyên đã “bịa đặt, lừa dối, trình bày sai sự thật” về nguồn gốc thửa đất số 59, tờ bản đồ số 66A1 (P4) với diện tích là 1.140 m2 ở thôn Vườn Chay là do vợ chồng ông Sáu sử dụng ổn định từ năm 1992. Sau đó, vợ chồng ông Sáu đã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ngày 18/10/2011, ông Đàm Quốc Toản, khi đó là Chủ tịch UBND xã Tiền An và bà Phạm Thị Hương, cán bộ địa chính xã cùng ông Sáu đã xuống thực địa để khảo sát, xác minh ranh giới thửa đất; đến ngày 26/10/2011 thì lập biên bản xét duyệt của Hội đồng đề nghị cấp GCNQSDĐ tại hội trường xã. Trong đó, ông Toản là Chủ tịch Hội đồng cấp QSDĐ, bà Hương là cán bộ địa chính đã xác định nguồn gốc sử dụng là đất ở ổn định từ năm 1992 cho vợ chồng ông Sáu. Theo chị Thúy, điều này là hoàn toàn sai sự thật.

Ngày 27/12/2011, ông Dương Văn Mạnh, cán bộ thẩm tra của Văn phòng đăng ký QSDĐ đã ghi nhận: Theo hồ sơ, xã đã trình đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ đối với thửa số 59, tờ bản đồ số P4, có diện tích 1.140m2. Trong đó, đất ở là 300m2, đất trồng cây lâu năm là 840m2. Đất ở từ năm 1992 đã xây dựng nhà ở chưa đăng ký theo sổ địa chính là hoàn toàn sai sự thật.

Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Tiền An đã cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc này. Theo đó, ngày 23/9/2021, UBND xã Tiền An ra Văn bản số 93/BC-UBND báo cáo kết quả rà soát, xác minh và đề xuất liên quan tới việc giải quyết đơn thư kiến nghị của gia đình chị Thúy.

anh-1-thi-xa-quang-yen.jpg
Trụ sở UBND xã Tiền An, nơi ông Đàm Quốc Toản từng giữ chức vụ là Chủ tịch UBND xã

Kết quả xác minh hồ sơ nêu rõ: Theo bản đồ địa chính năm 1995 thể hiện thửa đất số 59, tờ bản đồ P4 (66A1) thể hiện là (T); sổ đăng ký ruộng đất năm 1995 có đăng ký tên người sử dụng đất là bà Phạm Thị Châu (Số thứ tự 09, trang số 107, quyển xóm Vườn Chay, xã Tiền An).

Tuy nhiên, tại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Đồng Văn Sáu và bà Đàm Thị Duyên năm 2011, Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất của xã xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất là đất ở ổn định từ năm 1992.

Như vậy, giữa bản đồ địa chính, sổ đăng ký ruộng đất và nguồn gốc sử dụng thửa đất theo xác nhận của UBND xã Tiền An khi đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Sáu và bà Duyên là chưa thống nhất.

Tại hội nghị lấy ý kiến, các thành phần tham gia hội nghị có xác nhận: bà Châu có sinh sống tại khu vực thôn Vườn Chay, xã Tiền An từ năm 1993 đến năm 1997, có đăng ký trong Sổ đăng ký ruộng đất thôn Vườn Chay nhưng không có trong danh sách của các hộ đi xây dựng kinh tế mới. Đến cuối năm 1997, nhà bà Châu bị cháy và có được xã hỗ trợ. Sau khi cháy nhà, bà Châu chuyển đi nơi khác sinh sống, không sử dụng mảnh đất từ đó đến nay.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ đặt lịch đến UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TX Quảng Yên và Thị ủy Quảng Yên để tìm hiểu thông tin…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nguyên Chủ tịch xã bị tố “câu kết” với cấp dưới xác minh sai nguồn gốc đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO