Đời sống

Quảng Ninh: Hồi sinh nuôi trồng thủy sản sau bão số 3

Tiến Thắng 24/09/2024 - 10:20

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm phục hồi ngành nuôi trồng thủy sản vốn hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi bão số 3.

thuy-san-quang-ninh.jpg
Riêng tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có hơn 32.000 tấn thủy sản đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại do bão số 3.

Được đánh giá là ngành kinh tế thế mạnh của Quảng Ninh, tuy nhiên, trận bão số 3 vừa qua đã khiến ngành nuôi trồng thuỷ sản của tỉnh này bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt đối với những hộ nuôi lồng bè trên biển.

Bỗng chốc "trắng tay" vì bão

Có thể nói, chưa bao giờ người làm nghề biển tại Quảng Ninh phải đối diện với những thiệt hại to lớn, khủng khiếp như vậy khi người ít thì cũng vài trăm triệu, người nhiều thì hàng tỷ, thậm chí hàng chục, hàng trăm tỷ đồng bị cuốn trôi theo sóng nước.

Theo báo cáo thống kê thiệt hại bão số 3 của tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 20/9, ước tính tổng thiệt hại ngành thủy sản trên địa bàn tỉnh là khoảng 3.692 tỷ đồng, các ô lồng bè, nhà bè, giàn hàu, cơ sở nuôi trồng trên biển ở những vùng trọng điểm như: Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… đều bị phá huỷ gần như hoàn toàn, trôi dạt.

Tại huyện Vân Đồn, đây là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với thiệt hại lên đến hơn 2.200 tỷ đồng. Toàn bộ 1.120 cơ sở nuôi nhuyễn thể với 3.680ha; 218 cơ sở nuôi cá với 280ha; 318 nhà bè bị đều thiệt hại do bão số 3.

thuy-san-quang-ninh-3.jpg
Những ô lồng nuôi cá của người dân tại huyện Vân Đồn bị bão đánh tan hoang.

Ông Phạm Văn Long – trú tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, vẫn chưa hết bàng hoàng và thốt lên vì chưa bao giờ thấy cơn bão nào mạnh đến vậy. Lồng bè nào bị phá hủy thì cá ra hết, lồng nào không bị thủng thì cá va đập vào nhau cũng chết hàng loạt.

“Các dây nuôi hàu gần như bị mất hết, tài sản tích góp cả đời của chúng tôi gần như bị mất sạch chỉ sau vài giờ bão quét qua. Giờ để ngành kinh tế này có thể khôi phục trở lại thì có lẽ phải mất nhiều năm” – ông Long chua xót.

Theo ông Long, nghề nuôi trồng thủy sản vốn là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của huyện Vân Đồn, đóng góp quan trọng cho kinh tế địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Với sản lượng hàng năm đạt khoảng 85.000 tấn, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Tương tự huyện Vân Đồn, tại TP Cẩm Phả cũng là vùng có ngành thuỷ sản khá phát triển, thiệt hại đối với ngư dân, doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn cũng rất lớn.

Theo thống kê sơ bộ của thành phố này đến thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 39 hộ nuôi còn giữ lại được được vài phần lồng bè trên tổng số 326 hộ nuôi trồng, còn lại gần như thiệt hại hoàn toàn. Đáng nói, do phần lớn các hộ đều nuôi các loại cá có giá trị cao như cá song, vược, chim vàng… nên thiệt hại về tài sản là rất lớn.

Còn đối với thị xã Quảng Yên, gần như toàn bộ 800 bè hàu, 1.700 lồng nuôi cá của các hộ nuôi trên địa bàn thị xã đã bị phá huỷ sau bão. Những bè, ô lồng do bão đánh hỏng trôi dạt khắp nơi.

Những ngày qua, nhiều người dân vẫn cố gắng ra biển tìm kiếm, cứu lại những tài sản trôi dạt với hy vọng vớt vát lại chút đỉnh để có thể sớm tái sản xuất trở lại.

Quyết tâm hồi sinh ngành thủy sản

Đồng hành cùng với người dân và doanh nghiệp, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương dành 1.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh cho khắc phục hậu quả bão số 3.

UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng có các cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, như: khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, cho vay mới đối với những khách hàng không còn tài sản thế chấp, cho vay mới với lãi suất phù hợp...

Đặc biệt, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp gặp mặt lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản, trồng rừng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 để từ đó có hướng giải quyết, hỗ trợ phù hợp nhất.

thuy-san-quang-ninh-2.jpg
Hàng tỷ đồng của người dân tại Quảng Ninh đầu tư nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi theo sóng nước sau bão số 3, song người dân nơi đây vẫn quyết tâm hồi sinh ngành thủy sản.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, hiện nay đã có 5 ngân hàng thương mại gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); Ngoại thương Việt Nam (VCB); Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Bản Việt (BVBank) triển khai các chính sách hỗ trợ, như: Điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm; miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả; giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9.

Chương trình hỗ trợ được áp dụng chung đối với các tỉnh, thành phố bị thiệt hại sau bão số 3. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ban hành gói tín dụng 200.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.

Ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh cho biết, hiện đơn vị đang tiếp tục cập nhật, tổng hợp thiệt hại của khách hàng để báo cáo Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, bao gồm cả các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng hiện hữu bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Đồng thời, có chương trình tín dụng cho vay mới với lãi suất hợp lý, trong đó cho vay không có tài sản bảo đảm đối với khách hàng hiện hữu bị thiệt hại do bão để có vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hồi sinh nuôi trồng thủy sản sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO