Quận Tây Hồ (Hà Nội): Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phú Thượng

Kỳ Lân| 09/07/2021 21:23

BVCL - Hiện nay, nhiều công trình nằm trong khu biệt thự kiểu mẫu Vườn Đào, nhà hàng “Tre Place” và “Vườn tre quán” ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) xây dựng sai phép, sai mật độ, tự ý thay đổi thiết kế…có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch được phê duyệt nhưng vẫn ‘hiên ngang’ tồn tại.

pt1.jpg
Một số công trình xây dựng sai phép tại khu Vườn Đào

Trong Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực tây Hồ và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 8/8/2014 đã quy định rõ về kiểm soát tầng cao, mật độ xây dựng cũng như phân vùng khống chế kiểm soát tầng cao và mật độ xây dựng đối với các khu chức năng: Tầng cao tối đa 5 tầng; Khu vực trong phạm vi 50m kể từ kè hồ không xây dựng cao quá 3 tầng (12m), không xây dựng công trình trong phạm vi 16m kể từ mép kè hồ...

Quy định là như vậy, nhưng tại Khu biệt thự kiểu mẫu Vườn Đào gần đây xuất hiện nhiều công trình xây dựng sai phép, tự ý thay đổi cả quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Nhiều công trình được xây dựng 5-6 tầng đồ sộ thay vì 3 tầng như quy hoạch. Tình trạng xây dựng biến tướng, thiết kế riêng, chiều cao vượt phép... khiến khu đô thị trở nên xấu xí, nhếch nhác, thiếu tính đồng bộ.

Bên cạnh đó là hàng loạt nhà hàng như “Tre Place”, “Vườn tre quán” tại số 142 An Dương Vương được xây dựng kiên cố làm nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các nhà hàng đó xây dựng ngay ở khu vực hành lang bảo vệ đê Sông Hồng nhưng không hiểu lý do gì vẫn được tồn tại.

Một người dân sinh sống trong khu vực cho biết: “Chúng tôi xây dựng mà sai một chút thôi là có tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý tháo dỡ, phạt tiền và yêu cầu chúng tôi làm theo giấy phép xây dựng ngay. Tuy nhiên, không hiểu sao những công trình sai phạm lớn, rõ ràng thế này vẫn được xây dựng vô tư”.

Theo quan sát của PV, công trình xây dựng sát số 180 Phú Thượng được xây dựng 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng, 1 tum và 1 tum thang máy, có dấu hiệu xây dựng sai mật độ, phá vỡ quy hoạch đô thị. Công trình có chiều cao vượt trội hơn hẳn so với các công trình xung quanh, phần lửng và tum của công trình này đã được xây tràn ra gần bằng sàn của các tầng còn lại. Công trình số 110 lô D5D khu biệt thự Vườn Đào cũng đang được xây dựng với thiết kế cao hơn, lên đến 6 tầng 1 tum, mặc dù trước đó công trình này được hoàn thiện với chiều cao 5 tầng.

pt2.jpg
Nhiều nhà hàng xây dựng ngay trên khu vực hành lang bảo vệ đê Sông Hồng

Nằm cách đó không xa, tại địa chỉ số 13 lô D5A, khu biệt thự Vườn Đào xuất hiện công trình được xây dựng với quy mô lên tới 7 tầng 1 hầm 1 tum, mật độ xây dựng là 100%. Vật liệu xây dựng của công trình này còn được để tràn ra đường đi chung.

Tiếp đến là công trình sát số nhà 50 lô D5B xây dựng nguy nga như một lâu đài với quy mô 6 tầng +1 hầm và tum, cao hơn hẳn cho với các công trình xung quanh, mật độ xây dựng 100%. Hiện tại, công trình vi phạm này đang gấp rút hoàn thiện để đi vào sử dụng.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Quang Vinh - Cán bộ trật tự xây dựng đô thị phường Phú Thượng cho biết: “Những nội dung thông tin người dân phản ánh tới cơ quan báo chí về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo UBND phường và sẽ thông tin tới cơ quan báo chí sau”.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Tây Hồ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các công trình xây dựng sai phép,có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch tại Khu biệt thự Vườn Đào và khu vực hành lang bảo vệ đê Sông Hồng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phú Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO