Quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố từ chức

Tào Đạt (T/h)| 11/04/2021 09:41

BVCL - Bà Roberta Jacobson, điều phối viên phụ trách khu vực biên giới phía Tây Nam thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, đã tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 4.

Ngày 9/4 (theo giờ Mỹ), Nhà Trắng đã ra thông báo về sự rời đi của quan chức cấp cao đầu tiên thuộc chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Theo đó, bà Roberta Jacobson, điều phối viên phụ trách khu vực biên giới phía Tây Nam thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 4.

dieu-phoi-vien-1502-1616471070.jpg
Bà Roberta Jacobson. Ảnh: AP

Trong thông báo của mình, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nhận xét, bà Jacobson có nhiều "đóng góp vô giá" cho chính quyền mới, Reuters đưa tin.

Ông Sullivan cho biết:  "Tổng thống Joe Biden biết không ai phù hợp hơn (bà Jacobson) để mở ra cách tiếp cận an toàn và công bằng với vấn đề biên giới phía nam".

Nhà Trắng đánh giá cao công lao của bà Jacobson trong hoạch định quan hệ với Mexico, cũng như khởi động kế hoạch hợp tác với El Salvador, Guatemala và Honduras nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề người nhập cư.

Bà Jacobson được cho là đã có kế hoạch từ chức sau 100 ngày đầu tiên của chính quyền mới.

Dẫu vậy, tuyên bố ra đi của bà Jacobson hôm 9/4 khiến nhiều người bất ngờ, bởi Mỹ đang đối mặt cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới phía nam. 

Cụ thể, trong những tuần gần đây, số lượng người di cư dừng lại ở biên giới tăng lên mức cao nhất trong 20 năm. Đã có hơn 172.000 người di cư dừng lại ở biên giới Tây Nam vào tháng 3. Đáng nói, số lượng trẻ vị thành niên di cư vào Mỹ không có người bảo hộ đi kèm đã tăng kỷ lục.

Tình trạng này đã khiến chính quyền Tổng thống Biden vấp phải không ích chỉ trích về cách xử lý khủng hoảng biên giới. Trong đó, cựu Tổng thống Donald Trump từng lên tiếng chê bai cách ông Joe Biden phản ứng với vấn đề biên giới, cho rằng ông Biden đã tạo ra một "thảm hoạ quốc gia".

Được biết, ông Biden đã giao cho phó Tổng thống Kamala Harris xử lý vấn đề biên giới hiện tại. Bà Harris được cho là sẽ lựa chọn một vài hạng mục do bà Jacobson đề xuất về biên giới để giải quyết khủng hoảng này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO